|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple khó cạnh tranh với thị trường iPhone cũ tại Ấn Độ

16:37 | 20/06/2023
Chia sẻ
Cạnh tranh với thị trường smartphone sơ cấp khiến Apple gặp khó trong việc bán iPhone tại đất nước tỷ dân.

Hai tháng kể từ khi Apple khai trương hai Apple Store đầu tiên ở Ấn Độ - một ở Mumbai, một ở Delhi - như một phần của canh bạc đánh cược để bán được nhiều iPhone hơn ở quốc gia này. Các cửa hàng đang có doanh số tốt như những gì cổ đông Apple mong đợi. Nhưng ở những nơi mà người dân Delhi thường tìm đến để mua điện thoại, tình hình có vẻ khác. 

Chợ Gaffar cách cửa hàng sang trọng của Apple ở New Delhi khoảng một giờ lái xe. Đây là một trong những trung tâm bán iPhone cũ lớn nhất tại thủ đô, với hàng chục cửa hàng không trưng bày gì ngoài iPhone đã qua sử dụng. 

 Chợ  Gaffar. (Ảnh: Sonu Mehta/Hindustan Times/Getty Images).

Tại một thành phố mà người ta có thể dễ dàng sở hữu điện thoại chỉ với một tháng lương, Gaffar đưa ra một bài toán khó hiểu với Apple: Đa phần mọi người ở Delhi đều coi iPhone là một mặt hàng xa xỉ.

Cho đến nay, vẻ hào nhoáng của Apple Store mới ở Delhi dường như không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của các tiểu thương tại chợ Gaffar. Như các chủ cửa hàng nói, Apple đơn giản là không thể cạnh tranh về giá.

“Apple mở cửa hàng tại Ấn Độ vì họ biết rằng những chiếc iPhone đời mới sẽ có mặt tại thị trường chỉ sau 10 - 15 ngày được ra mắt”, ông Vijay, một chủ cửa hàng ở chợ Gaffar, nói. “Chúng tôi cung cấp cho người tiêu dùng một chiếc điện thoại tương tự, trong tình trạng như mới với mức giá thấp hơn nhiều so với Apple đưa ra”.

Ở nhiều quốc gia, Apple bán iPhone tân trang thông qua các kênh bán lẻ của riêng mình, nhưng chính sách thương mại của Ấn Độ gây khó khăn đặc biệt cho công ty. Kể từ năm 2012, chính phủ Ấn Độ gần như đã chặn nhập khẩu iPhone đã qua sử dụng do lo ngại về rác thải điện tử và sản xuất trong nước. 

Theo các báo cáo, những năm sau đó, Apple đã nhiều lần thúc đẩy việc lật ngược chính sách này nhưng chính phủ vẫn giữ vững lập trường. Do không có iPhone cũ nào được nhập khẩu và có rất ít mẫu mới được bán, số lượng điện thoại có thể được tân trang lại là rất hạn chế. Nguồn cung ít ỏi đó có xu hướng tập trung về những nơi như Gaffar.

Nhưng trong khi nguồn cung iPhone tân trang bị hạn chế, nghiên cứu cho thấy iPhone đã qua sử dụng đang ngày càng phổ biến ở thị trường Ấn Độ. Năm ngoái, Apple chỉ chiếm chưa đến 5% thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ, khiến nước này trở thành một trong số ít quốc gia mà gã khổng lồ công nghệ vẫn còn cơ hội phát triển. 

Nhưng thị trường đồ cũ đang phát triển nhanh chóng. Năm 2022, 11% điện thoại thông minh cũ được bán ở Ấn Độ là iPhone, tăng từ 3% trong năm 2021, khiến nó trở thành “thương hiệu tân trang phát triển nhanh nhất ở Ấn Độ”, theo Counterpoint Research. 

Dữ liệu khác từ Counterpoint cho thấy Apple đã chứng kiến mức tăng hàng năm là 16% trên thị trường tân trang toàn cầu.

“Ấn Độ là một thị trường quan trọng đối với iPhone đã qua sử dụng, nhưng hơn cả Apple, các nhà bán lẻ [bên thứ ba] đang kiếm tiền từ việc bán iPhone cũ” Tarun Pathak, nhà phân tích tại Counterpoint Research, nói với Rest of World.

Pathak đồng ý rằng Apple là một thương hiệu được khao khát ở Ấn Độ - nhiều người tiêu dùng sẽ cân nhắc mua một mẫu máy đã được tân trang lại thay vì một chiếc iPhone hoàn toàn mới. 

“Với sự gia tăng về quy trình chất lượng và bảo hành, người mua iPhone tân trang sẽ tăng nhiều hơn trong những năm tới,” ông nói.

Chợ Gaffar cũng cho phép mọi người bán trực tiếp điện thoại cũ của họ cho chủ cửa hàng, bỏ qua những rắc rối trong việc tự tìm kiếm người mua. Khách hàng đang tìm mua iPhone cũ có thể đi khắp nơi để tìm được những giao dịch tốt nhất trên hàng trăm cửa hàng.

Chủ cửa hàng Manmeet Singh nói với Rest of World: “Bảng giá iPhone cũ được bán tại bất kỳ khu chợ nào trên khắp Delhi cũng đều xuất phát từ chợ Gaffar của chúng tôi. Chúng tôi là những thương nhân lâu đời nhất và đáng tin cậy nhất. Nhiều khi, ngay cả những chiếc điện thoại còn thời hạn bảo hành cũng có mặt ở đây. Khách hàng tin tưởng chúng tôi”.

Theo những người bán này, nhược điểm duy nhất của họ là phụ thuộc vào tiền mặt. Chủ cửa hàng Sukhbir Singh cho biết: “Ngay cả trong phân khúc của chúng tôi, khách hàng cũng hỏi liệu họ có thể trả góp hay không. Chúng tôi sẽ thua lỗ nếu làm như vậy”.

Do đó, ông cho rằng các Apple Store đang có lợi thế về mặt này. “Đây là trận chiến duy nhất mà chúng tôi chiến đấu với họ [Apple]”.

Đức Huy