|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple: Doanh thu giảm lần đầu tiên trong 15 năm

06:53 | 26/10/2016
Chia sẻ
Apple vừa công bố báo cáo doanh thu, dù cao hơn dự báo nhưng vẫn giảm so với quý trước.
Một khách hàng mua iPhone 7 tại cửa hàng Apple ở Los Angeles. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, đây là quý thứ ba liên tiếp doanh số bán iPhone giảm, nhất là tại hai thị trường quan trọng hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc.

Trong ba tháng tính đến 24/9, Apple bán được 45,51 triệu chiếc iPhone, cao hơn dự báo của giới phân tích từ hãng nghiên cứu FactSet StreetAccount ở 44,8 triệu chiếc. Doanh thu quý giảm 9% còn 46,85 tỷ USD, hơi thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall.

Doanh thu tại khu vực Trung Quốc đại lục, vốn được kỳ vọng là cỗ máy tăng trưởng mới của Apple, giảm tới 30% trong quý vừa rồi. Hồi quý hai, mức giảm cũng lên tới 33%. Mặc dù vậy, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tại đây vẫn cao gấp đôi.

Lợi nhuận ròng giảm xuống 9,01 tỷ USD, tương đương 1,67 USD trên mỗi cổ phiếu so với 11,12 tỷ USD và 1,96 USD trên mỗi cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái.

Apple dự báo doanh thu quý hiện tại sẽ từ 76 đến 78 tỷ USD. Giới chuyên gia thì dự báo khoảng 75,08 tỷ USD.

Điều này có nghĩa là doanh thu năm có thể lần đầu tiên đi xuống kể từ 2001. Kết quả này phản ánh tình trạng đi chậm lại của thị trường smartphone cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đối thủ, nhất là đối thủ đến từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Apple vẫn lạc quan về tình hình kinh doanh tại đất nước tỷ dân. CFO Maestri nói với Reuters rằng dù GDP nước này đang chậm lại, tầng lớp trung lưu vẫn tiếp tục đông lên trong khi tỷ lệ sở hữu smartphone vẫn ở mức thấp. Maestri cho rằng nhu cầu đối với sản phẩm iPhone 7 mới nhất sẽ giúp tăng doanh thu trong quý hiện tại.

Lâu nay, kết quả kinh doanh của Apple gắn chặt với sự thành công của chiếc iPhone, do sản phẩm này chiếm tới hai phần ba doanh thu của hãng.

Kết quả doanh thu khiến cổ phiếu Apple 2,6% xuống còn 115,10 USD trong phiên giao dịch ngoài giờ cuối ngày thứ Ba. Hồi tháng Năm, cổ phiếu Apple từng chạm mức thấp nhất trong 12 tháng ở 89,47 USD nhưng phục hồi nhanh chóng sau đó nhờ niềm tin của nhà đầu tư tăng lên.

CFO Luca Maestri nói với Reuters rằng "không thể biết được" rằng liệu sự cố với chiếc Note 7 của đối thủ Samsung có tác động như thế nào đến doanh thu của hãng.

Vân Vũ