|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Áp lực từ hàng không giá rẻ, cao tốc đường bộ, Đường sắt Việt Nam không đạt kế hoạch kinh doanh

22:12 | 07/01/2020
Chia sẻ
Phát triển hạ tầng đường sắt cũng đang vướng mắc vì cơ chế đầu tư.
Áp lực từ hàng không giá rẻ, cao tốc đường bộ, Đường sắt Việt Nam không đạt kế hoạch kinh doanh - Ảnh 1.

Ảnh: VNR

Năm 2019, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đạt gần 9.200 tỉ đồng doanh thu, tương đương mức cùng kì năm ngoái. Tổng sản lượng đạt hơn 8.400 tỉ đồng, doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 4.273 tỉ đồng.

Trong đó, công ty mẹ VNR đạt doanh thu 2.388 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 14 tỉ đồng. Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh của VNR chỉ đạt mức 93 - 98% kế hoạch năm. 

Nói về nguyên nhân của trình trạng này, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐQT cho biết ngành đường sắt chịu áp lực cạnh tranh ngày càng tăng so với hàng không giá rẻ, đường bộ cao tốc, đường biển. Mặt khác, vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2019 không được giao vì vướng cơ chế, vì vậy một số nút thắt về hạ tầng chưa được xử lý…

Theo ông Minh, một trong những nguyên nhân là vướng mắc về cơ chế để đầu tư, phát triển hạ tầng đường sắt. Kết cấu hạ tầng trực tiếp và nhà ga đều của Nhà nước, nhưng không có cơ chế để doanh nghiệp tự đầu tư.

"Nhà nước không có vốn, nhưng doanh nghiệp có tiền cũng không thể bỏ ra để đầu tư. Đơn cử, ga Sông Lũy, chỉ cần hơn 30 tỉ đồng để làm thêm đường sắt, kéo dài đường ga, sẽ tạo thuận lợi mỗi năm tăng được 200 tỉ đồng doanh thu nhưng do vướng cơ chế nên không thể triển khai", ông Minh cho biết. 

Đại diện cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch cho rằng, khó khăn lớn nhất là công tác quản trị, phải cạnh tranh với các phương thức giao thông vận tải khác trong khi điều kiện, cơ sở để có khả năng phát triển còn hạn chế.

“Đường sắt là một trong những ngành không có nguồn lực từ bên ngoài để phát triển mà chỉ có vận tải nên rất khó khăn”, bà Hà nói.

Năm 2019, tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam được Hãng tin Sputnik của Nga bình chọn là 1 trong 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Trước đó, Lonely Planet - một trong những nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới đã xếp tuyến đường sắt Bắc - Nam, với khoảng cách 1.726 km, đứng đầu danh sách 8 điểm đến có hành trình du lịch tàu hoả đáng trải nghiệm trên thế giới.

Đông A

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.