Áp lực của doanh nghiệp fintech trong nước sẽ ngày càng lớn?
Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Ly, Chủ tịch HĐQT Công ty Finteck tại hội thảo "Chuyển động dịch vụ tài chính trong thời đại số" do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/12.
Hội thảo "Chuyển động dịch vụ tài chính trong thời đại số" (ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn).
Theo ông Ly, sự phát triển của các giải pháp công nghệ tài chính (được gọi là Fintech) trong nền kinh tế giúp các đối tượng cạnh tranh trên thị trường có cơ hội đồng đều nhau.
Tuy nhiên, để có được doanh số thì doanh nghiệp cũng cần phải có nền tảng cơ bản là sản phẩm phải có tính cạnh tranh trên thị trường.
Áp lực của doanh nghiệp Fintech trong nước sẽ ngày càng lớn vì các doanh nghiệp nước ngoài có tốc độ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. Đồng thời, một số doanh nghiệp Fintech có sự phát triển tương đối thì sẽ bị các tập đoàn lớn của nước ngoài mua lại.
Do đó, ông Ly cho rằng, doanh nghiệp Việt nếu chậm chân có thể "rớt" lại trong cuộc đua áp dụng công nghệ vào kinh doanh. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần thay đổi quan điểm, cần xem Fintech là đối tác cùng phát triển lâu dài, thay vì câu chuyện như trước kia là cứ bỏ tiền ra mua là xong.
Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP HCM cho rằng nguồn nhân lực cũng ngày càng trở nên quan trọng, tác động đến các doanh nghiệp Fintech.
Theo ông Bảo, một điểm đặc trưng dễ nhận thấy là dân tài chính thì không rành về công nghệ và ngược lại. Chất lượng nhân sự sẽ tạo ra các khoảng cách đáng kể trong doanh nghiệp.
Ngoài ra, tại hội thảo, ông Phạm Minh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam đánh giá, công nghệ tác động tới tất cả các ngành hàng, trong đó có ngành tài chính ngân hàng, thông qua việc thay đổi thói quen người tiêu dùng.
Trong đó, những công nghệ như AI, IoT, Robotics đang định hình lại thị trường và tạo ra một thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi khác hoàn toàn so với 5 – 7 năm trước đây.
Người tiêu dùng hiện nay cần sự tiện lợi, cá nhân hóa và đặc biệt là không trung thành với bất kỳ thương hiệu nào. Do đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để đáp ứng những nhu cầu này.
Theo ông Tùng, riêng với doanh nghiệp dịch vụ tài chính, việc có những sản phẩm được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng online sẽ là một lợi thế.
Hiện có khoảng 33% người tiêu dùng cho biết họ dùng phương thức chuyển khoản khi mua sắm hàng hóa qua mạng và 36% người dùng thanh toán giao dịch bằng thẻ tín dụng hay ghi nợ. Ông Tùng cho rằng, đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức của các công ty dịch vụ tài chính.