|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ - đối thủ nặng ký của tôm Việt

14:55 | 03/04/2017
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Ấn Độ sang một số thị trường lớn tiếp tục tăng trong năm 2016. Bên cạnh đó, việc tôm được hưởng lợi về thuế đã đưa quốc gia này trở thành đối thủ nặng ký của ngành tôm Việt Nam, nhất là tại thị trường Mỹ. 
an do doi thu nang ky cua tom viet
Ảnh minh họa

VASEP cho hay, hiện nay Ấn Độ là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam trên cả 3 thị trường chính là Mỹ và Nhật Bản.

Cụ thể, trong năm 2016 Mỹ là thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Ấn Độ, chiếm 39% tổng xuất khẩu tôm của Ấn Độ. Lượng tôm Ấn xuất vào thị trường này tăng 14%, tương đương với 17% về kim ngạch. Trong khi đó, Việt Nam rơi từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ tư khi xuất khẩu tôm vào Mỹ chỉ tăng 5% về lượng và 4% về kim ngạch.

Giá xuất khẩu tôm trung bình của Ấn Độ thấp hơn từ 15 - 20% so với Việt Nam và các nguồn cung khác cho thị trường Mỹ. Theo đó, FAO cho rằng đến năm 2030, Ấn Độ vẫn là quốc gia thống lĩnh thị trường tôm của Mỹ.

Không những vậy, tôm Ấn Độ còn được hưởng lợi về thuế khi xuất sang Mỹ. Cụ thể, trong kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 11 đối với sản phẩm tôm, Việt Nam phải chịu mức thuế 4,78% trong khi Ấn Độ đã được giảm xuống chỉ ở 2,2%.

an do doi thu nang ky cua tom viet
Nguồn: VASEP

Tương tự, tôm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản đang phải cạnh tranh gay gắt với tôm Ấn Độ với nhiều lợi thế nghiêng về quốc gia này. Nguyên nhân là, trong những năm kinh tế suy thoái, Nhật Bản đã chuyển sang nhập khẩu tôm từ các nguồn cung giá rẻ như Ấn Độ.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tôm từ Ấn Độ sang Nhật Bản tăng 1%, chiếm 10% tổng xuất khẩu của nước này. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam vào Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm 2016 giảm khoảng 3% và chỉ bắt đầu hồi phục vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, tính cả năm kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam vào Nhật Bản chỉ tăng chưa đến 3%.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm năm 2016 của Ấn Độ đã phục hồi với mức tăng trưởng 16% lên 3,69 tỷ USD. Hiện nay, chính phủ Ấn Độ hiện đang áp dụng các biện pháp để thúc đẩy sản xuất tôm trong nước với mục tiêu đạt tăng trưởng 4,9% hàng năm trong giai đoạn 2014 - 2018.

Ấn Độ cũng dự báo xuất khẩu tôm trong năm nay tăng 15 – 20% so với năm trước, nhờ chính sách chuyển hướng nuôi nhiều tôm chân trắng và giảm nuôi tôm sú. Năng suất tôm chân trắng cao hơn sẽ khiến tổng sản lượng tôm Ấn Độ tăng trong các năm tiếp theo.

Việc Ấn Độ tăng sản lượng sản xuất và xuất khẩu sẽ càng gây áp lực cho ngành tôm Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề làm thế nào để duy trì thị phần tại các thị trường tiêu thụ lớn.

Hồng Vũ