|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ 'báo động đỏ' đối với tiêu nhập khẩu từ Việt Nam

14:49 | 03/08/2017
Chia sẻ
Cơ quan chức trách Ấn Độ cảnh báo tiêu nhập khẩu từ Việt Nam thông qua Sri Lanka có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao.
an do bao dong do doi voi tieu nhap khau tu viet nam
Ấn Độ 'báo động đỏ' đối với tiêu nhập khẩu từ Việt Nam. (Ảnh: The Khmer Times)

Theo trang Business Standard, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) vừa ra chỉ thị yêu cầu các cơ quan chức năng trên toàn quốc kiểm tra sát sao việc nhập khẩu hồ tiêu sau khi FSSAI nhận thấy tiêu nhập khẩu từ Việt Nam có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao.

Trước đó, FSSAI nhận được thông tin từ Phòng Thương mại Ấn Độ về việc tiêu Việt Nam có dư lượng thuốc trừ sâu cao có thể được nhập vào Ấn Độ thông qua Sri Lanka, Giám đốc FSSAI, ông Raj Kumar cho biết. Theo đó, ông yêu cầu các cơ quan đặc biệt cảnh giác khi nhập tiêu VIệt Nam.

Thời gian vừa qua, nông dân trồng tiêu tại Ấn Độ đã rất lo ngại về tình trạng tiêu nhập khẩu giá rẻ và chất lượng thấp tràn lan trên thị trường, khiến tiêu nội địa không ngừng rớt giá. Chính phủ sau đó buộc phải áp giá nhập khẩu tối thiểu đối với mặt hàng này. Đến ngày 1/8, giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ là 46.900 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 48.900 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Ông Nishant R Gurjer, một thành viên trong Hiệp hội người trồng tiêu Nam Ấn Độ (Upasi) cho biết, nguồn cung tiêu nội địa đang cạn dần trong khi nhu cầu lại tăng mạnh. Ông cho biết, tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ tiêu của Ấn Độ vào khoảng 4%/năm, và đến nay ước đạt 60.000 tấn/năm.

Tiêu nhập khẩu từ Việt Nam thông qua Sri Lanka vốn rẻ hơn so với tiêu Ấn Độ vì thông thường, tiêu nhập khẩu vào Ấn Độ phải chịu mức thuế tới 70%. Đối với tiêu Việt Nam, con số này là 54% nhờ hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và ASEAN. Tuy nhiên, tiêu nhập khẩu từ Sri Lanka lại chỉ phải chịu thuế 8% theo Hiệp định thương mại tự do Nam Á.

Lợi dụng yếu tố này, tiêu Việt Nam được nhập ồ ạt vào Ấn Độ thông qua Sri Lanka, vốn là nước cũng có thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam. Ông Gurjer cho biết, tiêu nhập khẩu từ Việt Nam sau đó có thể được bán dưới danh nghĩa là tiêu Ấn Độ.

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Ấn Độ đã nhập khẩu 7.355 tấn tiêu của Việt Nam trong 6 tháng đsầu năm nay. Trong khi đó, Sri Lanka chỉ nhập khẩu 2.819 tấn tiêu trong cùng kỳ nhưng phần lớn sau đó đều được nhập sang Ấn Độ.

Vũ Thắng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.