|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Amazon mua lại Whole Foods với tham vọng đánh bại Wallmart

23:14 | 17/06/2017
Chia sẻ
Thứ Sáu (16/6), Amazon công bố sẽ tiến hành mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với 42 USD/cổ phiếu trong thương vụ trị giá khoảng 13,7 tỷ USD, bao gồm cả các khoản nợ của Whole Foods.
amazon mua lai whole foods voi tham vong danh bai wallmart
Khách hàng tại một siêu thị Whole Foods ở Manhattan. (Nguồn: New York Time)

Giá trị thị trường của chuỗi siêu thị cung ứng thực phẩm tự nhiên và hữu cơ hiện tại là 13,4 tỷ USD. Theo MarketWatch, Whole Foods sẽ tiếp tục hoạt động dưới sự điều hành của ban giám đốc cũ, và John Mackey vẫn là giám đốc điều hành của chuỗi siêu thị. Trụ sở chính của Whole Foods vẫn được đặt ở Austin, Texas.

Vụ mua lại này phản ánh tầm quan trọng của ngành kinh doanh hàng tạp hóa và thực phẩm khi người Mỹ chi khoảng tới 800 tỷ USD hàng năm cho các mặt hàng này. Động thái này cũng cho thấy tham vọng của Amazon là muốn trở thành một địa điểm mua sắm thường xuyên hơn thông qua việc tham gia và lĩnh vực thực phẩm và nước giải khát.

Amazon và Whole Foods dự kiến kết thúc thương vụ mua lại vào nửa cuối năm 2017.

Cổ phiếu của Amazon giảm 0,5% trước khi thị trường mở cửa hôm thứ Sáu. Cổ phiếu của Amazon tăng 34,4% trong năm 2016, trong khi của Whole Foods tăng 7,3%.

Việc Amazon mua lại Whole Foods cũng cho thấy lập trường của người khổng lồ thương mại điện tử về một cuộc chiến trong dài hạn với Wallmart, nhà bán lẻ thực phẩm và hàng tạp hóa lớn nhất ở Mỹ. Wallmart hiện đang gặp khó khăn trong việc chạy đua với các cửa hàng mua sắm trực tuyến.

Hôm thứ Sáu, Wallmart cũng công bố thương vụ mua lại hãng bán lẻ quần áo trực tuyến Bonobos với giá 310 triệu USD. Năm ngoái, Wallmart đồng ý thanh toán 3,3 tỷ USD cho trang web thương mại điện tử Jet.com và để giám đốc điều hành của Jet, Marc Lore quản lý việc kinh doanh thương mại điện tử chung của Wallmart.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.