Doanh nghiệp

Agribank đấu giá khoản nợ 500 tỷ đồng của một công ty vận tải biển

14:54 | 16/06/2021

Chia sẻ

Tàu vận tải Biển Đông. Ảnh: (Vinalines).

Đây là khoản cho vay đồng tài trợ dự án theo Hợp đồng tín dụng năm 2007 ký giữa các ngân hàng và Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông. Thời điểm đó, tài sản đảm bảo là con tàu có tổng trọng tải hơn 47.000 MT và trụ sở công ty tại TP Hải Phòng và TP HCM.

Tuần trước, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thăng Long đã thông báo bán đấu giá một khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông.

Đây là khoản nợ không có tài sản bảo đảm của Công ty Vận tải Biển Đông (nay là Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông) tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thăng Long. 

Mục đích của Agribank bán đấu giá nhằm xử lý khoản nợ theo quy định của pháp luật để thu hồi nợ. Giá khởi điểm của khoản nợ này hơn 72 tỷ đồng và dự kiến đấu giá ngày 25/6.

Cũng cùng ngày, Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội cũng đưa khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy ra đấu giá với giá khởi điểm là 425,7 tỷ đồng. Cuộc đấu giá này đã được diễn ra ngày 10/6 tuần trước.

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là Tàu Biendong Victory. Đây là loại tàu chở dầu, được đóng năm 2001 với trọng tải toàn phần 47.084 MT.

Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo còn là hai trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Hải Phòng và TP HCM với tổng diện tích sử dụng là 1.900 m2. Ngoài ra còn là chứng thư bảo lãnh số năm 2007 của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), số tiền bảo lãnh 40,25 triệu USD.

Đây là khoản cho vay đồng tài trợ dự án theo Hợp đồng tín dụng năm 2007 ký giữa các ngân hàng và Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông. Kết quả, khoản nợ này đã bán lại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC).

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông được thành lập năm 1955 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Sau đó, Công ty Vận tải Biển Đông được điều chuyển nguyên trạng từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7/2010.

Vận tải Biển Đông được giới thiệu là một trong những công ty hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực khai thác tàu vận chuyển container và tàu vận chuyển dầu thành phẩm. Tuổi tàu trung bình của đội tàu Biển Đông là 10 năm, bao gồm 7 tàu container với dung tích khoảng 5.000 TEUS và hai tàu dầu hai lớp vỏ với dung tích khoảng 95.000 DTW.

Tuy nhiên, trái với các đơn vị khác như PVTrans của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vốn hưởng lợi nhờ như cầu vận chuyển hàng hải gia tăng, hoạt động kinh doanh của Vận tải Biển Đông gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi liên tục thua lỗ nhiều năm, công ty đã âm vốn chủ sở hữu hơn 3.700 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2019, nợ phải trả hơn 4.300 tỷ đồng.

Minh Hằng