|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ADB duyệt khoản vay 150 triệu USD hỗ trợ phát triển 4 vùng kinh tế tiềm năng của VN

11:56 | 19/12/2017
Chia sẻ
Theo ADB, 4 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, và Lạng Sơn là những khu vực kinh tế tiềm năng tuy nhiên chưa nhận được sự chú trọng đầu tư. Tổng chi phí của dự án phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản cho 4 vùng kinh tế là 190,3 triệu USD, với sự đóng góp 40,3 triệu USD đến từ chính phủ Việt Nam. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2023.  
 
adb chi goi tai tro 150 trieu usd cho 4 vung kinh te tiem nang cua viet nam Nhiều lĩnh vực tăng trưởng tốt, ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017 – 2018
adb chi goi tai tro 150 trieu usd cho 4 vung kinh te tiem nang cua viet nam ADB: Kinh tế châu Á tăng trưởng 6% trong năm nay và 5,8% trong năm 2018

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt một khoản vay trị giá 150 triệu USD để hỗ trợ phát triển ở bốn tỉnh Đông Bắc của Việt Nam: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang và Lạng Sơn. Gói hỗ trợ tài chính dự kiến ​​sẽ giúp đỡ hơn 212.000 người thông qua việc đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản và dịch vụ.

adb chi goi tai tro 150 trieu usd cho 4 vung kinh te tiem nang cua viet nam
Ảnh: Rafa Prada.

Theo ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, các khu vực nông thôn, bao gồm các tỉnh ở phía đông bắc, tụt hậu hẳn so với khu vực đô thị, nơi tập trung phần lớn các lợi ích kinh tế.

Ông Sidgwick tin tưởng dự án sẽ giúp thực hiện được tiềm năng tăng trưởng và phát triển to lớn của vùng Đông Bắc Việt Nam, đặc biệt trong thương mại, nông nghiệp và du lịch.

Các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, và Lạng Sơn có tiềm năng để trở thành trung tâm thương mại do nằm giáp với Trung Quốc, Hà Nội, cảng Hải Phòng, và Tiểu vùng Mekong mở rộng.

Tuy nhiên, tiềm năng kinh tế của các khu vực này vẫn chưa được nhận thức rõ ràng. Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của 4 tỉnh vào năm 2015 là 1.160 USD, chỉ gần bằng một nửa so với mức trung bình quốc gia 2.036 USD.

Khoản hỗ trợ từ ADB dự kiến ​​sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản qua các ngành then chốt như thương mại, vận tải, y tế và nông nghiệp. Nó cũng sẽ tăng cường năng lực của các chính quyền tỉnh, đặc biệt trong quản lý tài sản công.

Tổng chi phí của dự án là 190,3 triệu USD, với sự đóng góp 40,3 triệu USD đến từ chính phủ Việt Nam. Dự án ​​dự kiến ​​hoàn thành vào quý I/2023.

Thành lập năm 1966, ADB tổ chức kỷ niệm 50 năm hợp tác phát triển trong khu vực. Năm 2016, các khoản viện trợ của ADB đạt con số 31,7 tỷ USD, trong đó có 14 tỷ USD là đồng tài trợ.

Quỳnh Trang