|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ADB đề xuất cho Việt Nam vay 4,3 tỉ USD

14:37 | 11/10/2016
Chia sẻ
Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đề xuất cho Việt Nam vay 4,3 tỉ USD trong giai đoạn 2017–2019 kéo số vốn hỗ trợ được đề xuất vượt con số phân bổ dự kiến.
adb de xuat cho viet nam vay 43 ti usd
Cầu Nhật Tân, một dự án hỗ trợ từ Nhật Bản. Ảnh: Pháp luật

Thông tin trên được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố trong Chiến lược đối tác quốc gia 2016-2020 nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 5 năm tới, được tổ chức sáng nay 11/10 tại Hà Nội.

Do số vốn hỗ trợ được đề xuất (4,3 tỉ USD) đã vượt số vốn phân bổ dự kiến, nên ADB sẽ nỗ lực huy động thêm vốn từ nguồn đồng tài trợ và nguồn vốn OCR thông thường được dành cho chương trình hợp tác cùng hội nhập khu vực.

Nguồn vốn dự kiến trong giai đoạn 2017–2019 dành cho các dự án của Chính phủ là 2,9 tỉ USD bao gồm 1,4 tỉ USD vốn vay OCR ưu đãi và 1,5 tỉ USD vốn vay OCR thông thường.

ADB sẽ xây dựng các dự án với khu vực tư nhân. Các thông số chia sẻ chi phí vẫn không thay đổi, cho phép ADB tài trợ lên tới 95% chi phí dự án vốn vay và 90% chi phí dự án TA.

Tại buổi họp báo, đại diện ADB chia sẻ, ngân hàng này sẽ trợ giúp Chính phủ Việt Nam phát triển kinh tế với ba trụ cột. Đó là thúc đẩy tạo việc làm và khả năng cạnh tranh, tăng cường sự đồng đều trong cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ, đồng thời cải thiện tính bền vững môi trường và khả năng ứng phó biến đổi khí hậu.

ADB khẳng định sẽ tập trung giúp Việt Nam cải cách cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và lĩnh vực tài chính. Ngoài ra, ngân hàng sẽ trợ giúp đổi mới sáng tạo, phát triển khu vực tư nhân, đồng thời ưu tiên cho giáo dục dạy nghề, kỹ năng, quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, ADB sẽ tập trung hỗ trợ Việt Nam qua cho vay để xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị hóa đồng đều.

Đặc biệt, để tăng trưởng kinh tế bền vững hơn, ADB sẽ hỗ trợ quản lý tài nguyên hiệu quả, giảm hậu quả do môi trường và biến đổi khí hậu. Ngoài tài chính, ADB sẽ hỗ trợ về công nghệ mới cho Việt Nam.

Để đạt được những mục tiêu lớn nhất khi hỗ trợ Việt Nam, Ngân hàng ADB cho biết, sẽ tích cực đối thoại chính sách, đồng thời, chú trọng liên kết giữa các dự án Chính phủ và tư nhân. ADB sẽ sử dụng sự hiện diện, hoạt động nhiều hơn của mình trong phát triển khu vực tư nhân.

Ngân hàng phát triển Châu Á cũng cho hay sẽ giảm thiếu tối đa nạn tham nhũng hiện nay ở Việt Nam. Trong giai đoạn tới, ADB sẽ tìm cách giảm thiểu số lượng các gói thầu tư vấn và dự án nhỏ để giảm cơ hội tham nhũng, đồng thời cải thiện công tác giám sát hiệu quả các dự án.

Thái Hoàng