|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

ACBS dự đoán FTSE thêm ROS và CII, Market Vectors thêm CII và HSG trong kỳ review ETF cuối năm

11:07 | 22/11/2016
Chia sẻ
Thứ Sáu tuần này, ngày 25/11 là ngày chốt số liệu để 2 quỹ ETF ngoại review rổ cổ phiếu của mình. Sau đó, FTSE sẽ thông báo danh mục mới vào ngày thứ Sáu tuần sau, 2/12 và MVIS công bố vào thứ Sáu kế tiếp 9/12.

Dựa trên số liệu ngày 18/11, Công ty chứng khoán ACBS đã đưa ra dự đoán về cơ cấu 2 danh mục FTSE Vietnam Index và Market Vectors Vietnam Index.

FTSE Vietnam Index

ACBS cho rằng, rổ chỉ số này sẽ có nhiều thay đổi hơn so với các kỳ review trước. 2 mã ROS và CII hiện đang thoả mãn các điều kiện để được cho vào danh mục trong đợt review lần này.

Với ROS, các điều kiện về vốn hoá, thanh khoản, free float và room không phải là vấn đề đối với cổ phiếu đang hot nhất thị trường này mà chủ yếu là điều kiện và thời gian niêm yết.

FTSE chỉ yêu cầu cổ phiếu niêm yết tối thiểu 3 tháng trước kỳ review là đủ nên ROS hoàn toàn có khả năng được mua vào 5,4 triệu cổ phiếu. Theo tính toán của ACBS, lượng cổ phiếu này sẽ tương đương gần 30 triệu USD, chiếm 9,58% và có tỷ trọng lớn thứ 5 trong danh mục.

Bên cạnh đó, nhờ việc nới room lên 70%, FTSE sẽ mua gần 7 triệu cổ phiếu CII, tương đương gần 10 triệu USD.

Trong kỳ điều chỉnh trước, FTSE đa thêm VNM vào danh mục. Sự xuất hiện của VNm đã đẩy tổng vốn hoá thị trường có thể đầu tư được lên rất cao. Do đó, các cổ phiếu nhỏ có vốn hoá thị trường không đạt yêu cầu sẽ bị loại ra ngay trong kỳ review này, bao gồm PVT, PDR, HQC, BHS, HVG và HHS. Tuy nhiên, nếu các cổ phiếu này tăng giá để kéo giá trị vốn hoá lên cao, có thể các mã này sẽ không bị loại.

Ngoài ra, FTSE sẽ loại toàn bộ PGD và HNG do thanh khoản sụt giảm. Tổng giá trị các cổ phiếu bị loại hoàn toàn khoảng 18,5 triệu USD, sẽ dùng để hỗ trợ mua ROS và CII.

Phần còn lại, FTSE sẽ phải bán một phần các cổ phiếu lớn còn lại trong danh mục, ngoại trừ VNM, KDC và NT2. Trong đó, VIC và HPG sẽ bị bán ra mạnh nhất với giá trị bán ra lần lượt là 6,3 triệu USD và 3,1 triệu USD. Trong khi đó, VNM sẽ được mua vào 3,3 triệu USD.

Ngoài ra, ACBS cho rằng, cổ phiếu BMP có thể sẽ được thêm vào rổ lần review này, nếu BMP hoàn thành việc nâng room khối ngoại trong thời gian tới.

Market Vectors Vietnam Index

ACBS dự đoán HSG và CII sẽ được thêm vào danh mục của MVIS trong kỳ review khi hoàn toàn thoả mọi điều kiện cần. Hơn 3,9 triệu cổ phiếu HSG cùng với 3,5 triệu cổ phiếu CII được thêm vào tương đương tổng giá trị mua là 12,3 triệu USD.

Bên cạnh đó, MVIS sẽ không loại ra bất cứ cổ phiếu nào của Việt Nam do không có cổ phiếu nào vi phạm các điều kiện về vốn hoá, thanh khoản, room được đề ra. Tuy nhiên, quỹ này hiện còn tồn đọng hơn 1 triệu cổ phiếu PVT đáng lẽ phải bán hết trong kỳ review trước và có thể sẽ bán trong kỳ review lần này.

ROS tuy được vào FTSE nhưng sẽ không được vào MVIS do chưa thoả mãn điều kiện thanh khoản. Cổ phiếu phải thoả điều kiện thanh khoản đủ 1 năm mới được vào danh mục quỹ này.

các mã cổ phiếu khác sẽ phải tăng giảm tỷ trọng cho phù hợp các thay đổi về free float, room và giá trong suốt 3 tháng kể từ kỳ review trước. Những mã ACBS dự đoán bị bán mạnh bao gồm 3,8 triệu USD VIC, 1,5 triệu USD BVH, 2,9 triệu USD STB, 6,2 triệu USD VCG. Trong khi đó, KDC sẽ được mua vào hơn 2,1 triệu USD.

Gia Linh