ACB đặt kế hoạch lãi trước thuế hơn 7.600 tỉ đồng trong năm 2020
Theo báo cáo thường niên 2019, Ngân hàng TMCP Á châu (ACB – Mã: ACB) đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2020 đạt khoảng 7.636 tỉ đồng, tăng 2% so với năm trước
Tổng tài sản dự kiến tăng 12%, trong đó tín dụng tăng 11,75% (theo chỉ tiêu của Ngân hàng Nhà nước). Tiền gửi khách hàng tăng 12%. Tỉ lệ nợ xấu mục tiêu kiểm soát dưới 2%.
Chia sẻ tại báo cáo thường niên 2019, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB cho biết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 trên được tạm thời đề xuất với kì vọng tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát trước quí III. Hội đồng quản trị sẽ trình Đại hội đồng cổ đông các chỉ tiêu điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hoạt động mới, nếu cần.
Theo Chủ tịch ACB, mức tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng cả năm 2020 có khả năng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp diễn biến và tình hình kinh tế - xã hội do tác động của dịch COVID-19. Riêng ACB, mức tăng trưởng tín dụng được phân bổ vào tháng 2/2020 là tối đa 11,75%.
Chủ tịch ACB nhận định, các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thực hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, v.v. cũng là yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng.
Thách thức của các ngân hàng thương mại Việt Nam là vừa có nhiệm vụ thực hiện chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch COVID-19, vừa phải hoạt động trong bối cảnh của những tác động nói trên.
"Không vượt qua được thách thức này thì khả năng tăng trưởng tổng tài sản và duy trì khả năng sinh lời ở mức cao là khó khăn", Chủ tịch ACB chia sẻ.
Đối với chiến lực phát triển trung và dài hạn, trong giai đoạn 2019 -2024, ACB lên kế hoạch tổng tài sản tăng trưởng bình quân 15%/năm, tiền gửi khách hàng và tín dụng tăng 15%. Tỉ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%. Lợi nhuận trước thuế mục tiêu tăng 12 - 20% mỗi năm.
Để hoành thành mục tiêu trên, ACB sẽ hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị, qui trình và công cụ liên quan đến việc áp dụng chuẩn mực về vốn Basel II; tiếp tục đẩy mạnh, phát triển toàn diện mảng ngân hàng bán lẻ; định vị các phân đoạn khách hàng trọng tâm và các ngành kinh tế trọng điểm, từ đó xây dựng các chính sách đặc thù và hành trình trải nghiệm khách hàng khác biệt, tối ưu.
Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng thị trường các mảng hoạt động bancassurance, thẻ ngân hàng và dịch vụ ngân hàng ưu tiên.