|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ABT không chịu ảnh hưởng từ lệnh tăng thuế nhập khẩu cá tra, basa của Mỹ

11:51 | 21/03/2018
Chia sẻ
Do Mỹ không phải là thị trường xuất khẩu cá tra của ABT nên công ty không bị ảnh hưởng bởi lệnh tăng thuế của nước này.

Thông tin Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp mức thuế quá cao đối với cá tra và cá basa nhập khẩu từ Việt Nam được đánh giá là có thể tác động đến một số doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, với trường hợpCông ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (HOSE: ABT),Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - ông Đặng Kiết Tường cho biết mặc dù đã có mặt tại Mỹ song ABT không chịu ảnh hưởng của quyết định này, bởi mặt hàng công ty xuất sang thị trường này là nghêu. Ngoài Mỹ, các thị trường xuất khẩu lớn của ABT bao gồm Nhật, EU, Canada, Australia, Singapore và Hàn Quốc.

abt khong chiu anh huong tu lenh tang thue nhap khau ca tra basa cua my
Ảnh: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre

Trước đó vào ngày 15/3, DOC ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) biện pháp chống bán phá giá cá tra, basa của Việt Nam. Giai đoạn rà soát từ ngày 1/8/2015 đến 31/7/2016.

Theo quyết định này, mức thuế 3,87 USD/kg được áp dụng cho Công Ty Godaco. Tuy nhiên, Godaco là công ty duy nhất được chọn để xem xét hồ sơ nên DOC cũng áp dụng mức thuế này cho 8 doanh nghiệp khác bao gồm Caseamex, Cuu Long Fish, Dai Thanh Seafoods, Green Farms, Hung Vuong Group, NTSF Seafoods, Southern Fishery, Vinh Quang Fisheries.

Riêng đối với Cadovimex II Seafoods và Hoang Long Seafoods, mức thuế lên tới 7,74 USD/kg.

So với mức 0,69 USD/kg của lần xem xét hành chính thứ 12 (POR12) mức thuế này đã tăng 5,61 lần. Đây là ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. Thậm chí, mức thuế này cao hơn cả thuế toàn quốc 2,39USD/kg mà DOC áp dụng cho các công ty không được hưởng thuế suất riêng trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra của Việt Nam.

Đức Quỳnh