95% lợi nhuận của ThaiBev đến từ bán rượu
Lợi nhuận của ThaiBev chủ yếu từ bán rượu |
Quý đầu tiên của năm tài chính 2019 (1/10/2018 – 31/12/2018), công ty đồ uống Thái Lan – ThaiBev đạt doanh thu bán hàng 2,32 tỉ USD, tăng trưởng gần 60% so với cùng kỳ năm trước do hợp nhất kết quả kinh doanh cùng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB). Đáng chú ý, lợi nhuận ròng đạt 239 triệu USD, tăng trưởng 144%.
Mảng bia và rượu đóng góp chủ yếu vào doanh thu của ThaiBev với tỉ trọng lần lượt là 45,4% và 43,6%; đồ uống không cồn chiếm 5,7% và thực phẩm 5,3%.
Cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của ThaiBev trong quý I/2019 |
Tuy nhiên nếu xét về lợi nhuận, mảng rượu đóng góp tương đương 95,1% tổng lợi nhuận ròng của công ty đồ uống Thái, khoảng 228 triệu USD. Mảng bia tuy doanh thu cao hơn, nhưng lợi nhuận lại thua kém nhiều, chỉ với 16,3 triệu USD; mảng đồ uống không cồn thậm chí lỗ 11,5 triệu USD, thực phẩm lãi 7 triệu USD.
Được biết, tỉ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu mảng rượu của ThaiBev lên tới 17,9%, trong khi với bia chỉ đạt 1,2%.
Cơ cấu trên doanh thu mảng kinh doanh rượu của ThaiBev (Quý I/2019) |
Cơ cấu trên doanh thu mảng kinh doanh bia ThaiBev (Quý I/2019) |
Khác biệt lớn nói trên nằm ở chi phí nguyên liệu thô, với rượu chỉ chiếm 6,7% trên tổng doanh thu, còn bia lên tới 28%. Cả hai mảng kinh doanh đều phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lớn, rượu tương đương 49,8% trên tổng doanh thu, bia thấp hơn những cũng tương đương 36,2% tổng doanh thu.
Theo thống kê của ThaiBev, sản lượng bia quý I/2019 tăng trưởng rõ rệt sau khi hợp nhất cùng Sabeco. Cụ thể, tăng 254% lên 732 triệu lít trong quý, sản lượng bán rượu cũng đạt mức tăng gần 26% lên 182 triệu lít, đồ uống không cồn tăng 3,6% đạt 422 triệu lít.
Sản lượng bán hàng của ThaiBev trong quý I/2019 |