|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

900 triệu USD của CJ tại Việt Nam đang nằm ở đâu?

09:28 | 02/04/2017
Chia sẻ
Tập đoàn CJ từ Hàn Quốc gần đây đã gây chú ý khi liên tục thâu tóm các doanh nghiệp có tên tuổi trong ngành thực phẩm tại Việt Nam như thực phẩm Cầu Tre, Minh Đạt...
900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau CJ lại chi 306 tỷ đồng thâu tóm thêm một doanh nghiệp thực phẩm Việt
900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau Vì sao CJ đi xây "Cầu Tre"?
900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau Tập đoàn CJ Hàn Quốc thâu tóm thực phẩm Cầu Tre

Trong tháng 4 này, CJ sẽ hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty Thực phẩm Minh Đạt, một công ty chuyên về sản phẩm thịt viên tại Việt Nam.

CJ đã bỏ ra 13,44 triệu USD để sở hữu 64,9% số cổ phần tại Minh Đạt. Hiện tại doanh nghiệp này đang đẩy mạnh việc tuyển dụng cho kế hoạch kinh doanh sắp tới dưới cái tên Công ty Cổ phần thực phẩm CJ Minh Đạt.

Cuối năm 2016, CJ cũng đã chiếm lĩnh một doanh nghiệp thực phẩm lâu đời tại Việt Nam khi mua lại 47,33% vốn cổ phần tại CTCP Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre (Cầu Tre). Sau khi hoàn tất thương vụ, CJ cũng sẽ đưa nhân sự vào Hội đồng Quản trị của công ty này để cải tổ lại việc sản xuất kinh doanh đang thua lỗ tại doanh nghiệp này.

Trước đó CJ đã phải nhường vị trí cổ đông chiến lược tại Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) vào tay Massan. Tuy vậy CJ cũng đã kịp sở hữu 4,18% cổ phần Vissan trong đợt phát hành IPO trước đó.

900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau
Tập đoàn CJ Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Tất cả các thương vụ trên đã cho thấy tham vọng của CJ khi muốn chiếm lĩnh vào thị trường thực phẩm Việt Nam, tuy nhiên nguồn tiền dồi dào của CJ không chỉ đổ vào một thị trường duy nhất.

Tuy tên tuổi mới được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, thực tế CJ đã có mặt tại Việt Nam gần 20 năm trước. Tập đoàn đa ngành CheilJedang Corp (CJ) là đơn vị thành viên của CJ Group tại Hàn Quốc - một tập đoàn đa ngành có mối quan hệ ‘anh em’ với tập đoàn Samsung. CJ Group hiện là một tập đoàn lớn trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ sinh học, dược phẩm, và truyền thông giải trí.

Năm 1999, CJ đã đặt bước chân đầu tiên của mình tại thị trường Việt Nam vào ngành nông nghiệp bằng việc thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn CJ Vina Agri, chuyên sản xuất kinh doanh cám gia súc, gia cầm và thủy sản tại Long An. Tổng vốn đầu tư CJ dành cho ngành nông nghiệp tại Việt Nam hiện lên đến con số trên 200 triệu USD.

Năm 2011, CJ đã mua lại Envoy Media Partners (EMP), qua đó gián tiếp sở hữu 80% vốn góp trong Công ty TNHH Truyền thông MegaStar, đơn vị sở hữu cụm rạp chiếu phim cùng tên.

Thế nhưng đến năm 2014, tên tuổi của CJ mới nổi lên sau việc đổi tên cụm rạp MegaStar thành CJ CGV (CGV). Đến nay CGV trở thành tên tuổi đứng đầu trong hệ thống cụm rạp Việt Nam khi sở hữu 40 cụm rạp trên 12 tỉnh thành lớn trên toàn quốc.

Với kết quả kinh doanh 2016 được công bố, ước tính cụm rạp CGV thu gần 5 tỷ đồng mỗi ngày và con số này được dự đoán sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Trong cùng lĩnh vực truyền thông, quảng cáo sự kiện và điện ảnh, ngoài cụm rạp CGV, CJ còn liên kết với SCTV sở hữu Kênh mua sắm truyền hình SCJ TV Shopping vào năm 2011 và mới đây vào cuối 2016, CJ đã bắt tay hợp tác xây dựng một liên doanh với Blue Group - một agency truyền thông hàng đầu tại Việt Nam, nhằm đẩy mạnh các hoạt động về quảng cáo và truyền thông cho các thương hiệu của mình.

Mảng thực phẩm được công ty bắt đầu phát triển kể từ năm 2007 khi CJ mở cửa hàng bánh ngọt Tous les Jours đầu tiên. Đến nay thương hiệu này đã có trên 30 cửa hàng trên toàn quốc.

Đến năm 2016, với việc thâu tóm thương hiệu kim chi Ông Kim’s, CJ từng bước thâm nhập hệ thống bán lẻ tại các siêu thị Việt Nam khi phủ sóng các mặt hàng thực phẩm mang thương hiệu Bibigo với các mặt hàng chủ lực như kim chi, nước sốt BBQ, rong biển...

Việc đầu tư dự án trồng ớt tại Ninh Thuận vào 2016 được cho là sẽ giúp CJ đặt chân vào thị trường tương ớt mà đối thủ Massan đang chiếm lĩnh.

Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết và có hiệu lực từ tháng 12/2015, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã ồ ạt đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Theo số liệu của Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 3/2017 Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài đứng đầu trong danh sách 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thị trường Việt Nam với tổng vốn đăng ký 54 tỷ USD (chiếm 17,9%) USD.

Năm 2016, Tập đoàn CJ tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 30% so với 2015 với mức doanh thu đạt hơn 17.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 834 tỷ. Tổng vốn đầu tư của tập đoàn này tại Việt Nam đã lên tới con số 900 triệu USD, đáng chú ý, mức vốn đầu tư trong năm 2016 đã chiếm tới 500 triệu USD.

Trong tương lai, tập đoàn này đã xác định Việt Nam sẽ là thị trường đầu tư nước ngoài lớn thứ hai chỉ sau Trung Quốc, hứa hẹn việc bùng nổ các khoản đầu tư sẽ được rót về Việt Nam trong thời gian tới.

900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau
Các công ty con thuộc Tập đoàn CJ đang đầu tư tại VN. (Nguồn: cj.co.kr)
900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau Vì sao CJ đi xây "Cầu Tre"?

Đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam, CJ đang đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu thực phẩm.

900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau Nikkei: Công ty Hàn Quốc mua 47% CB hàng xuất khẩu Cầu Tre

CJ CheilJedang, một công ty thực phẩm trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc đang tiến tới việc mua 47% công ty chế biến hàng ...

900 trieu usd cua cj tai viet nam dang nam o dau Cuộc đua tứ mã của ngành hàng thịt

Ngành hàng thịt ước tính trị giá 18 tỉ USD sẽ được chia 4 cho các doanh nghiệp Pháp, Thái, Hàn Quốc và Việt Nam.

Cúc Phương

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...