|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

6 dự án giao thông được đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu

06:48 | 26/10/2023
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư việc bổ sung các dự án giao thông đường bộ được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Theo đó, 6 dự án được đề nghị gồm: Dự án xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; dự án nâng cấp tuyến cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ; dự án xây dựng cầu Đại Ngãi, tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc bổ sung cơ chế đặc thù cho các dự án này là cần thiết bởi các mỏ vật liệu xây dựng đang khai thác tại các địa phương có công suất khai thác chỉ đủ cung ứng cho các dự án của địa phương.

Khi các công trình đường cao tốc, công trình đường bộ trọng điểm đi qua, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng rất lớn, hầu hết các mỏ vật liệu xây dựng đang khai thác không bảo đảm cung ứng đáp ứng tiến độ các dự án, phải mở mỏ mới để khai thác.

Ngoài ra, trình tự, thủ tục để mở mỏ mới theo quy định của Luật Khoáng sản kéo dài hơn một năm, nếu không có các cơ chế đặc thù về cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và khó hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy cần thiết áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, công trình đường bộ nêu trên như đã được áp dụng cho các Dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và các cao tốc trục ngang như Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Quang Toàn

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?