|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

5 xu hướng ăn uống ảnh hưởng kết quả kinh doanh hải sản năm 2019

10:04 | 24/02/2019
Chia sẻ
Sự nở rộ của các chế độ ăn keto, paleo hay bữa ăn giàu protein chỉ là một trong nhiều xu hướng ăn uống ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh hải sản tại Mỹ và toàn thế giới trong năm nay.
 

Cùng tìm hiểu về 5 xu hướng thực phẩm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh doanh hải sản tại các nhà hàng và siêu thị vào năm 2019.

Chế độ ăn giàu protein, ít carbohydrate không có dấu hiệu suy yếu

Thực tế, chế độ ăn keto toàn cầu (ít carbohydrate, giàu chất béo tốt) sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm hơn 5% vào năm 2020, theo Reportlinker.

“Hải sản đang trở thành xu hướng bởi nhu cầu nạp protein của con người không bao giờ biến mất”, theo Barb Ruhs, một chuyên gia dinh dưỡng và chủ tịch tại MarketRD.com, chia sẻ với SeafoodSource.

“Atkins, Keto và nhiều phương thức khác đều là những chế độ dinh dưỡng tương tự nhau chỉ khác về cách tên gọi.

Hải sản là một loại thực phẩm giàu protein với nhiều lợi ích và ít tác hại xấu. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng am hiểu hơn về nuôi trồng thủy sản, họ nhận thấy đây là một nguồn cung protein bền vững”.

Xu hướng này dẫn đến sự ra đời các sản phẩm như mì protein chiết xuất từ cá minh thái Alaska (Alaska pollock) của Trident Seafood, cùng với Power Burgers và Power Bites của Handy.

Doanh nghiệp thủy sản của Cameron cũng cho biết lượng đơn hàng thịt cua xanh Maryland từ các vận động viên cũng như người tiêu dùng Mỹ ngày càng cao, để đáp ứng những bữa ăn giàu protein hơn.

5 xu huong an uong anh huong ket qua kinh doanh hai san nam 2019

Thức ăn chế biến sẵn và nguyên liệu nấu ăn đóng gói

Sự tăng trưởng của thức ăn chế biến sẵn và nguyên liệu nấu đóng gói đang thúc đẩy doanh số các thực phẩm giàu protein, trong đó có hải sản.

Hải sản được bao gồm trong các sản phẩm nguyên liệu nấu ăn như Home Chef của Kroger.

Bên cạnh sushi thì nhiều cửa hàng bách hóa cũng cung cấp các sản phẩm tiện lợi độc đáo như hộp cơm trưa bento hay bát keto, bao gồm cá ngừ, ngũ cốc và các loại đậu.

“Thị phần thức ăn chế biến sẵn của các nhà bán lẻ đang rất màu mỡ tại các cửa hàng siêu thị. Các nhà bán lẻ đang cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng có nhu cầu ăn trưa với giá dưới 20 USD (17,75 euro)”, Ruhs cho biết.

“Hải sản chế biến sẵn dự kiến sẽ gặt hái nhiều thành công trong năm nay. Các cửa hàng bách hóa đang tập trung vào xu hướng này để tìm kiếm khoản lớn lợi nhuận”.

“Các sản phẩm chế biến sẵn trải dài từ món mặn đến món chay. Từ gạo trắng hay gạo lứt, đến rau củ quả và protein. Những bữa ăn đơn giản chắc chắn sẽ tiếp tục thỏa mãn người tiêu dùng trong năm 2019”, bà Linda Cornish, chủ tịch và người sáng lập Seafood Nutrition Partnership chia sẻ với SeafoodSource.

5 xu huong an uong anh huong ket qua kinh doanh hai san nam 2019

Thức ăn nhanh hải sản tiếp tục phát triển mạnh

Bà Cornish đã chứng kiến một số loại thức ăn nhẹ với hương vị hải sản xuất hiện trên thị trường vào năm ngoái hoặc những năm trước đó, ví dụ như khô cá hồi chiên giòn.

“Người Mỹ đang tìm kiếm các loại thức ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, giàu protein bởi họ đang hướng đến thực phẩm tiện lợi có thể mang đi và giúp no lâu hơn”, bà Cornish cho biết.

“Thức ăn nhẹ đơn giản, ngon miệng, có lợi cho sức khỏe như khô cá hồi hay rong biển sấy khô là những nguồn protein tuyệt vời có thể cất giữ trong túi xách hay hộc bàn khi bạn đói”.

“Các loại thức ăn nhanh làm từ rong biển cũng như các túi cá ngừ ăn liền sẽ tiếp tục bán chạy nhờ vào sự tiện lợi và giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại”, Ruhs dự đoán.

“Rong biển là loại thức ăn nhẹ độc đáo. Chúng được xem như một loại vitamin có thể ăn được, hầu như không có calo và người dùng sẽ tiếp nhận được nhiều loại chất khoáng khác nhau”, Ruhs cho biết.

Khô cá hồi Wild Alaska từ Fishpeople Seafood là một trong những mặt hàng mới nhất ra đời trong lĩnh vực thức ăn nhẹ hải sản.

5 xu huong an uong anh huong ket qua kinh doanh hai san nam 2019

Cá hộp thủ công, chất lượng cao

Sản phẩm này đang được bán chạy trong các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa.

“Sự tiện lợi và chất lượng không thể so sánh được của thực phẩm đóng hộp thủ công cho phép người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức thử các loài hải sản quý hiếm, các hương vị từ khắp nơi trên thế giới, bất kể mùa nào”, theo FreshDirect.

Các cửa hàng bắt đầu đa dạng hóa nhiều loại hải sản đóng hộp khác nhau từ nguồn gốc, chủng loại đến hương vị.

FreshDirect dự đoán xu thế này sẽ phát triển mạnh cho ra đời thương hiệu cá ngừ đóng hộp JUST Wild Caught Albacore Tuna của riêng mình, một sản phẩm cá ngừ bền vững và có thể truy xuất nguồn gốc từ Tây Bắc Thái Bình Dương.

5 xu huong an uong anh huong ket qua kinh doanh hai san nam 2019

Sáng tạo trong chủ đề của món khai vị và món chính

Các nhà hàng sẽ cung cấp các món khai vị và món chính với chủ đề hải sản một cách sáng tạo hơn, cũng như tạo dựng những phương thức ẩm thực mới với nguồn hải sản phong phú”, Ruhs dự đoán.

Chẳng hạn như, với sự phổ biến của các thớt ẩm thực với thịt nguội (charcuterie board), Ruhs tin tằng các nhà hàng nên phục vụ thêm các “thớt ẩm thực hải sản” cũng như “thớt ẩm thực rong biển”.

5 xu huong an uong anh huong ket qua kinh doanh hai san nam 2019

Trứng cá hồi, tôm hùm, cua, ô liu và khô cá hồi là ví dụ cho vài món có thể dùng trên thớt ẩm thực hải sản, phù hợp với thực khách kiêng thịt cũng như các thực khách khác, theo Ruhs.

“Con người thích những thay đổi mới mẻ. Do đó, nếu bạn có 4 người trên một bàn, rất có thể sẽ có thứ gì đó trên thớt thức ăn của bạn mà họ thích” Ruhs chia sẻ.

Xem thêm

Cẩm Tiên