|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 startup Việt gọi được nhiều vốn nhất năm qua

20:00 | 02/01/2017
Chia sẻ
Trong năm “Quốc gia khởi nghiệp” 2016, hoạt động của các startup Việt nhộn nhịp chưa từng có. Riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất năm đã có tổng giá trị lên đến hơn 40 triệu USD.

Năm 2016 được Chính phủ chọn là năm “Quốc gia khởi nghiệp”, chưa bao giờ hoạt động khởi nghiệp lại được khuyến khích và hỗ trợ nhiều như năm nay cả về chính sách và nguồn vốn. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đều phải tự mình đi kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài và hiện tượng dòng vốn từ các quỹ đầu tư ngoại đổ vào startup Việt là điều dễ thấy trong năm qua.

Trong đó, riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất năm đã có tổng giá trị lên đến hơn 40 triệu USD. Mức vốn lớn nhất đổ vào một startup trong năm 2016 là 28 triệu USD, trong khi con số tương tự của năm 2015 là 20 triệu USD.

Ví điện tử MoMo dẫn đầu khi gọi được 28 triệu USD

Tại “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2016”, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố nhiều startup đã gọi vốn thành công trong năm. Trong đó mức vốn huy động được cao nhất tính đến thời điểm này là 600 tỷ đồng (tương đương 28 triệu USD) thuộc về ứng dụng ví điện tử MoMo.

5 startup viet goi duoc nhieu von nhat nam qua
Không chỉ có đến 100 dịch vụ tiện ích, MoMo còn cho phép khách hàng được rút tiền khỏi tài khoản.

Ví điện tử MoMo là ứng dụng trên điện thoại thông minh, cung cấp cho khách hàng hơn 100 dịch vụ tiện ích, bao gồm chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, vé xem phim, thu - chi hộ và thương mại trên di động… Đặc biệt, khách hàng có thể rút tiền ra khỏi tài khoản MoMo. Hiện ứng dụng đã thu hút trên 1 triệu người dùng.

Tháng 3, M-Service JSC (đơn vị sở hữu thương hiệu MoMo) công bố khoảng đầu tư 25 triệu USD từ Standard Chartered Private Equity và 3 triệu USD từ Ngân hàng đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs.

Standard Chartered Private Equity là quỹ đầu tư thuộc ngân hàng Standard Chartered (trụ sở chính tại Anh), chuyên cung cấp giải pháp tài chính liên quan đến mua bán, sáp nhập doanh nghiệp. Quỹ này đặt trọng tâm vào các công ty hoạt động ở khu vực Châu Á, Châu Phi và Trung Đông. Tại Việt Nam, MoMo đang hợp tác với Standard Chartered Bank để cung cấp dịch vụ thanh toán Staright2Bank cho doanh nghiệp.

GotIt! gọi được 9 triệu USD tại thung lũng Silicon

Tiến sĩ Trần Việt Hùng với ứng dụng hỏi đáp về giáo dục mang tên GotIt! đã gọi được 9 triệu USD tiền vốn từ quỹ đầu tư Capricorn. Sau 2 năm phát hành trên App Store, GotIt! có thời gian vương lên vị trí thứ 2 về lượng download trong mảng giáo dục tại Mỹ.

Học sinh khi thắc mắc về học tập có thể đăng ảnh bài tập, bài giải hoặc nội dung câu hỏi của mình lên ứng dụng, GotIt! sẽ kết nối với các chuyên gia trong từng lĩnh vực để người dùng có được câu trả lời chỉ trong 10 phút. Việc sử dụng app này được miễn phí trong thời gian đầu, sau đó người dùng phải trả phí với mức rẻ hơn rất nhiều so với dịch vụ gia sư truyền thống.

Hiện GotIt! mới phát triển ở Mỹ và Châu Âu. Tại Việt Nam, nhà sáng lập Trần Việt Hùng mới có những bước đi đầu tiên bằng việc đào tạo đội ngũ kỹ sư phát triển nền tản kỹ thuật và đội ngũ chuyên gia.

Vntrip.vn hoàn thành vòng gọi vốn đầu với 3 triệu USD

Sau 6 tháng thử nghiệm, Vntrip.vn đã chính thức hoạt động vào tháng 7. Đây là startup chuyên về đặt phòng khách sạn trực tuyến với mạng lưới kết nối hàng nghìn khách sạn tại Việt Nam và hàng trăm nghìn khách sạn quốc tế.

Ngay sau khi ra mắt, Vntrip.vn cho biết đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên với giá trị đến 3 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài. Đứng đầu quỹ đầu tư cho Vntrip.vn là Fenghe Group và Hancock Revocable Trust. Sau khi gọi vốn thành công, startup này được định giá 300 tỷ đồng.

Ứng dụng Vntrip.vn hiện có trên cả iOS và Android cũng như trình duyệt web, cho phép người dùng nhìn thấy giá và số lượng phòng trống của từng khách sạn, đặt phòng lập tức với hình thức thanh toán đa dạng. Thị trường đặt phòng khách sạn online đang được đánh giá là mảng kinh doanh tiền năng khi mới chỉ chiếm 8% tổng doanh thu của kinh doanh khách sạn, tương đương 160 triệu USD, trong khi dự báo đến 2020, mảng này có thể đạt đến 750 triệu USD.

Toong được "người giấu mặt" đầu tư 1 triệu USD

Tháng 3, chuỗi không gian làm việc chung đầu tiên của Việt Nam – Toong cũng nhận được khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD chỉ sau 7 tháng hoạt động. Tuy nhiên, nhà đầu tư đứng sau thương vụ này đến nay vẫn chưa “lộ mặt”, báo chí đưa tin rằng đó là một tập đoàn có kinh nghiệm hoạt động 20 năm tại Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, bán lẻ và dịch vụ.

5 startup viet goi duoc nhieu von nhat nam qua
Chỉ sau hơn nửa năm hoạt động, Toong đã mở thêm cơ sở 2 và gọi vốn thành công.

Ban đầu, Toong chỉ có một địa điểm duy nhất trên phố Tràng Thi, Hà Nội, rộng khoảng 750 m2 với 2 tầng. Nơi đây đã được cả Phó chủ tịch và CEO của Google chọn để gặp gỡ cộng đồng doanh nhân trẻ trong hai chuyến thăm Việt Nam của họ vào cuối năm ngoái.

Hiện Toong đã mở thêm văn phòng thứ hai tại đường Tô Ngọc Vân, Hà Nội. Chỉ sau hơn nửa năm hoạt động, Toong đã xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Kyna.vn không tiết lộ số vốn nhưng vẫn thuộc top đầu

Quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản CyberAgent Ventures (CAV) – “Nhà đầu tư quen thuộc” với nhiều startup Việt năm rồi tiếp tục rót vốn vào startup công nghệ Kyna.vn. Số tiền đầu tư không được tiết lộ nhưng được cho rằng lên đến 7 chữ số, tức là hàng triệu đô.

Thành lập năm 2013, Kyna.vn là nền tảng đào tạo trực tuyến chuyên về kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn. Học viên có thể lựa chọn tron 200 khóa học với nhiều chủ đề như giao tiếp, thuyết trình, digital marketing, sales, guitar, nuôi dạy con… và học mọi lúc mọi nơi.

Ứng dụng này đã thu hút được hơn 200.000 học viên cả nước và có hơn 30.000 lượt đăng ký khóa học mỗi tháng. Sau khi nhận vốn đầu tư, Kyna.vn sẽ nâng số lượng khóa học lên 1.000, gấp 5 lần trước đó.

Kyan.vn là công ty đầu tiên tại Việt Nam nhận vốn đầu tư từ quỹ thứ hai của CAV cho khu vực Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư là 50 triệu đô. Trước Kyna.vn, quỹ này cũng từng rót vốn vào nhiều startup khác của Việt Nam như Foody.vn, Tiki.vn, Nhaccuatui…

Linh Lê