|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

4 trạm BOT Bình Phước giảm phí vì tỉnh nghèo

07:53 | 19/09/2019
Chia sẻ
Sau khi Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước có văn bản khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng kêu cứu rằng Bình Phước là tỉnh nghèo nhưng trạm thu phí BOT dày đặc, giá cước cao, vừa qua có 4 trạm đã giảm mức thu.
 - Ảnh 1.

Trạm thu phí số 2 Đồng Xoài - Phước Long thuộc tuyến đường ĐT741 do Công ty cổ phần kinh doanh BOT ĐT741 làm chủ đầu tư đã giảm mức thu - Ảnh: BÙI LIÊM

Tối 18-9, thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho hay UBND tỉnh vừa ký văn bản chấp thuận việc điều chỉnh giảm mức thu phí tại 2 dự án BOT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại 2 trạm thuộc dự án BOT quốc lộ 13 đoạn Tham Rớt - Bình Long và 2 trạm thuộc dự án BOT ĐT741 đoạn Đồng Xoài - Phước Long, giá vé giảm 3.000 - 10.000 đồng/lượt, tùy loại xe.

Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải công cộng sẽ được giảm từ 20.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt.

Xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 22.000 đồng/lượt.

Xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 32.000 đồng/lượt.

Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giảm từ 60.000 đồng/lượt xuống còn 50.000 đồng/lượt.

Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giảm từ 90.000 đồng/lượt xuống còn 80.000 đồng/lượt.

Trước đó vào tháng 7-2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương rà soát việc thực hiện điều chỉnh mức phí sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 3291/2019 và số 4139/2018. Cùng với đó, báo cáo hiện trạng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh này và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Phước, hiện tỉnh có năm dự án BOT, trong đó có bốn dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng trên các tuyến đường hiện hữu do địa phương quản lý và một dự án BOT quốc lộ 14 (đoạn từ cầu 38 đến TP Đồng Xoài) do Bộ GTVT quản lý với tổng cộng 7 trạm thu phí.

Hiện dự án BOT tuyến Đồng Phú - Bình Dương đang được triển khai. Như vậy khi dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2020, số trạm thu phí ở tỉnh Bình Phước sẽ tăng lên 9 trạm.

Đáng chú ý, trên tuyến đường ĐT741 từ thị xã Phước Long về TP.HCM có tới 6 trạm thu phí là Bù Nho - Đồng Xoài (48km), Đồng Xoài - Tân Lập (29km), Tân Lập - Bố Lá (30km), Bố Lá - Suối Giữa (58km), Suối Giữa - Lái Thiêu (17,2km)…

Hay như tuyến quốc lộ 13 cũng chỉ dài khoảng 70km nhưng có đến 3 trạm thu phí. Đặc biệt dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, đoạn cầu Tham Rớt - An Lộc chỉ dài 32,3km nhưng có đến 2 trạm thu phí.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bùi Liêm

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.