|
 Thuật ngữ VietnamBiz

4 lưu ý cần nhớ để vận hành xe tốt hơn trong mùa lạnh

11:26 | 31/10/2016
Chia sẻ
4 lưu ý giúp bạn vận hành xe tốt hơn trong mùa lạnh.

1. Không chạy xe ngay sau khi khởi động

Trong những ngày thời tiết giá lạnh, bạn nổ máy và đi ngay, sẽ thấy máy "gào" hoặc giật cục. Nguyên do là các dung dịch bôi trơn bị nhiệt độ thấp làm cô đặc, động cơ cũng chưa đạt được mức nhiệt lý tưởng để hoạt động.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể để xe nổ cầm chừng khoảng vài phút cho tới khi nghe tiếng máy êm hơn, rồi mới chạy xe hoặc nổ máy rồi chạy chậm và đều ga để các chi tiết máy được bôi trơn, trước khi phải hoạt động nặng.

Với ô tô, bạn có thể dễ dàng nhận biết xe đã sẵn sàng hoạt động nhờ đồng hồ đo nhiệt độ và đồng hồ đo vòng tua. Với xe máy, bạn nên nghe tiếng máy cầm chừng để biết khi nào xe sẵn sàng hoạt động. Tiếng máy êm, đều là dấu hiệu xe đã đạt nhiệt độ hoạt động lý tưởng.

2. Chọn dầu bôi máy "loãng" hơn

Các mẫu xe đều có loại dầu máy (nhớt máy) thích hợp riêng, không phải mọi loại dầu đều sử dụng được cho mọi loại xe. Bạn nên kiểm tra lại hướng dẫn sử dụng hoặc tham vấn nhà sản xuất để có chỉ dẫn chọn dầu máy tốt nhất.

Thông số thường gặp của dầu máy là: xWy, ví dụ 0W30. Trong đó các yếu tố bạn cần quan tâm là:

- x: nhiệt độ mà tại đó, động cơ có thể khởi động tốt. Lấy 30 trừ đi x và thêm dấu âm sẽ ra giá trị bạn cần quan tâm. Ví dụ: 0W30 là loại dầu mà tại -30 độ C, động cơ có thể khởi động tốt. Đương nhiên, con số -30 độ C không nhất thiết là mức nhiệt độ bạn gặp hàng ngày. Dầu có chỉ số x càng thấp càng giúp động cơ dễ bôi trơn khi ở nhiệt đọ thấp.

- y: độ đặc của nhớt. y càng lớn nhớt càng đặc, giúp máy êm hơn và cũng "lì" hơn, khó bôi trơn khi nhiệt độ xuống thấp hơn.

3. Tránh để bình nhiên liệu quá cạn kiệt

Thời tiết lạnh là điều kiện để hơi nước trong bình, ống dẫn dễ ngưng tự hơn. Do đó, khi bình nhiên liệu quá cạn kiệt, nước dễ dàng chiếm một tỉ lệ đủ lớn trong xăng/dầu, dẫn tới tình trạng không thể khởi động được.

Ngoài ra, nhiên liệu chất lỏng cũng sẽ bị đặc hơn sau một thời gian dài tiếp xúc với không khí lạnh. Để bình nhiên liệu cạn kiệt sẽ khiến cho lượng nhiên liệu còn sót lại trong bình khó lưu thông và khó được phun vào buồng đốt hơn.

4. Bảo dưỡng bugi, kim phun

Đại bộ phận xe hiện giờ đều đã chuyển sang sử dụng kim phun xăng điện tử. Đây là một chi tiết quan trọng, hiện đại, giúp tiết kiệm xăng hơn và cũng đòi hỏi được bảo dưỡng tốt hơn. Như đã đề cập, thời tiết lạnh khiến cho nhiên liệu trở nên dễ bị nhiễm nước, và khó được phun vào buồng đốt hơn.

Bảo dưỡng bugi đánh lửa và kim phun cũng là một trong những yếu tốt cần thiết, để đảm bảo việc động cơ khởi động dễ dàng, hoạt động êm ái và ổn định hơn trong thời tiết lạnh.

[Infographic] Top xe ế khách 9 tháng đầu năm 2016: Civic, Everest 'góp mặt'

Đáng chú ý khi top 10 xe ế khách tại Việt Nam 9 tháng đầu năm 2016 xuất hiện những cái tên "đình đám" như ...

Cẩm Anh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.