|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

2017 là năm của bitcoin, nhưng năm 2018 sẽ thuộc về ethereum

15:00 | 30/12/2017
Chia sẻ
Nếu bitcoin là hệ điều hành DOS, thì những chiếc máy tính chỉ trở thành xu hướng chủ đạo khi Windows và Mac xuất hiện. Và ethereum giống như Windows và Mac, công cụ giúp lập trình viên tạo ra hàng nghìn ứng dụng.
 
2017 la nam cua bitcoin nhung nam 2018 se thuoc ve ethereum 'Sốt' Bitcoin, DN niêm yết đầu tiên công bố huy động 1.000 tỷ đồng phát triển cho vay trên nền tảng blockchain
2017 la nam cua bitcoin nhung nam 2018 se thuoc ve ethereum Mức sinh lời Ethereum đạt hơn 7.940%, cao nhất trong các loại tiền ảo
2017 la nam cua bitcoin nhung nam 2018 se thuoc ve ethereum Tiền ảo Ethereum vượt 500 USD sắp lật đổ Bitcoin?

2017 chỉ mới là sự khởi đầu

Jez San là Giám đốc điều hành của FunFair Technologies, một nền tảng casino dựa vào tinh hoa. Một người ủng hộ công nghệ blockchain, San cũng là người tiên phong trong các trò chơi 3D thời gian thực.

Đối với nhà đầu tư có thâm niên vào bitcoin và các đồng tiền mã hoá, năm 2017 rất li kì, nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Mặc dù đã có những phương thức định giá cơ bản nhưng vẫn còn hạn chế trong việc phân phát giá trị đến người dùng. Bitcoin với phí cao và thời gian giao dịch chậm không phù hợp cho việc chi trả. Việc chi một mức phí như nhau dù bạn mua cà phê hay gửi 100.000 USD là một chuyện buồn cười và hứa hẹn về những giải pháp theo quy mô như mạng Lightning Network vẫn chưa được thực hiện.

Như vậy cũng đủ để thấy rằng định vị mới của bitcoin như một nơi lưu trữ giá trị khá mong manh, mặc dù theo giá trị tăng đột biến thì việc lưu trữ giá trị của bitcoin là khả quan trong lúc này.

Trong khi không thiếu những tín đồ cũ và mới, cùng với rất nhiều lập trình viên đang làm việc cùng nhau để tạo ra một phiên bản bitcoin tốt hơn, Jez San lại đặt cược vào một loại tiền kỹ thuật số khác linh hoạt hơn.

Cánh cửa luôn rộng mở cho ứng dụng blockchains vào những hợp đồng thông minh như ethereum, Jez San tin rằng thị trường tiềm năng của ethereum sẽ thu nhỏ những móc nối “lưu trữ giá trị”. Nền tảng như ethereum là một hệ điều hành cho tài chính và thương mại phi tập trung.

Chúng là nguồn sống cho những ứng dụng – rất nhiều ứng dụng, Jez San nhận xét.

2017 la nam cua bitcoin nhung nam 2018 se thuoc ve ethereum
Ethereum (Nguồn: CoinDesk)

Ethereum như hệ điều hành Windows hay Mac

Nếu xem bitcoin là hệ điều hành DOS, ethereum là Windows hay Mac. DOS ổn và nó ra đời trước tiên và là một phần thiết yếu cho sự thành công của máy vi tính.

Thế giới lớn lên cùng DOS, nhưng những chiếc máy tính chỉ trở thành xu hướng chủ đạo khi Windows và Mac xuất hiện. Rất khó để học DOS, rất rắc rối để lập trình và có quá ít ứng dụng chạy trên nó. Windows và Mac hỗ trợ và khuyến khích các ứng dụng được tạo ra và rất dễ dùng cho mọi người.

Ethereum giống như Windows và Mac, nhờ đó những lập trình viên đang tạo ra hàng nghìn ứng dụng.

Cảm giác như là vụ bùng nổ internet vào năm 2000. Hàng nghìn công ty mới mọc lên với đủ loại mô hình kinh doanh và gặp vô số khó khăn với luật pháp, từ đó những phương thức mới được tìm ra để tài trợ cho họ. Hầu hết như Pets.com và Webvan sẽ thất bại. Nhưng một số sẽ trở thành những Amazon, eBay, hay Google tiếp theo của thế hệ blockchain.

Tuy nhiên với sự ổn định đã được chứng minh và tính bất biến đặc biệt, Jez San cho rằng những nhà phát triển bitcoin xứng đáng được tôn kính trước sự tăng giá phi mã của chúng.

Ethereum sẽ tiếp tục biến đổi

Tháng trước, hội nghị DevCon3 của các nhà phát triển ethereum là bằng chứng của cách tiếp cận đối nghịch.

Với hơn 2.000 nhà phát triển tham gia, mỗi người trả hơn 1.000 USD chi phí nhằm đóng góp mở rộng ranh giới phát triển blockchain, tương lai của ethereum có vẻ như được đảm bảo. Nhưng công nghệ cho phép thực thi hợp đồng thông minh vẫn đang bỏ ngỏ.

Jez San cho rằng, có vài người mới bên ngoài tự xưng là ethereum 2.0. Nhưng chưa ai có thể đưa ra bất cứ thứ gì để đổi mới hay cải tiến ethereum, hay họ không có được suy nghĩ của những nhà phát triển.

"Bạn chưa thể viết bất cứ thứ gì về họ, nhưng ethereum cho thấy sự kiên định trong việc đổi mới với bất cứ giá nào và không để lại nghi ngờ nào về việc nó sẽ trở thành nền tảng chính trong việc phát triển ứng dụng blockchain những năm tới", Jez San nhận định.

Những người này bí mật làm việc và chia tỷ lệ, những thứ mà các blockchain khác chỉ có thể mơ tới. Trong năm 2018 và xa hơn nữa, ethereum và những công nghệ khác sẽ tiếp tục biến đổi, những ứng dụng mạnh mẽ sẽ dẫn dắt kỷ nguyên công nghệ tiếp theo.

Thành Nguyên

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.