|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

2 khu đất “vàng” của Hãng phim truyện Việt Nam đang được dùng làm gì?

07:11 | 31/12/2016
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), yêu cầu cổ đông chiến lược thực hiện đúng cam kết đã ký kết.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng quy định bán đấu giá quyền sử dụng đất sau khi thu hồi đất bảo đảm chặt chẽ, sát với giá thị trường, tránh thất thoát tài sản nhà nước; nghiên cứu, xây dựng quy định về thuê đất tại các vị trí có lợi thế kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Theo bản công bố thông tin bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của VFS hồi tháng 3/2016, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp Công ty đang quản lý và sử dụng 4 khu đất tại Hà Nội và TP HCM. Trong đó 2 khu đất “vàng” là số 04 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội và số 6, Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM.

2 khu dat vang cua hang phim truyen viet nam dang duoc dung lam gi

Cụ thể, Khu đất tại số 04 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội có diện tích 5.448,5 m2 hiện đã hết hạn hợp đồng và đang đề nghị được tiếp tục sử dụng. Đồng thời, VFS đã cho một cá nhân thuê lại một phần khu đất này (Nhà in tráng và Nhà thủy phi cơ) với thời hạn thuê đến ngày 01/01/2018.

Đến năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Công ty thu hồi diện tích nhà đất cho thuê để sử dụng đúng mục đích. VFS đã yêu cầu người thuê chấm dứt hợp đồng và cam kết bồi thường thiệt hại nhưng không được chấp nhận. Sau đó, Công ty đã có đơn khởi kiện dân sự ra Tòa án nhân dân quận Tây Hồ nhưng đến nay vẫn chưa đòi được nhà đất đã cho thuê.

2 khu dat vang cua hang phim truyen viet nam dang duoc dung lam gi

Khu đất số 6, Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM do VFS thuê của Công ty quản lý kinh doanh nhà Thành phố (nay là Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà Thành phố) có diện tích là 1.208,7 m2 (thời hạn cho thuê đến ngày 31/12/2007) theo Hợp đồng thuê số 271/TW-2003 ngày 9/4/2003.

Ngày 17/7/2003, VFS đã kí hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Du lịch Sài Gòn, theo đó VFS góp vốn bằng quyền sử dụng khuôn viên số 6, Thái Văn Lung còn Xây dựng Thương mại và Du lịch Sài Gòn xây dựng cơ sở vật chất để tổ chức kinh doanh các hoạt động dịch vụ văn hóa tổng hợp và tổ chức các hoạt động dịch vụ giao lưu văn hóa.

Thời hạn của hợp đồng hợp tác kinh doanh là 30 năm. Quyền lợi của VFS là được hưởng lãi chia hàng tháng tối thiểu không dưới 30 triệu đồng. Trường hợp kinh tế thị trường có biến động lớn, ảnh hưởng tới VND, hai bên sẽ có giải pháp phù hợp thông qua đàm phán.

Đến thời điểm hiện tại, tại khu đất số 6 Thái Văn Lung hiện có 2 tòa nhà. Cụ thể là khối nhà 4 tầng trên diện tích 74 m2 đất do VFS xây dựng nằm ở một phần mặt tiền của khu đất đang sử dụng làm văn phòng làm việc, phòng dựng phim, phòng lồng tiếng, phòng nghỉ cho đạo diễn…

Ngoài ra còn có khối nhà 11 tầng trên diện tích 1.134 m2 do Xây dựng, Thương mại và Du lịch Sài Gòn xây dựng để cho 20 đơn vị trong và ngoài nước thuê làm văn phòng.

Tại điểm 1, Công văn số 1809 của UBND TP HCM về việc xử lý khu nhà ở số 6 đường Thái Văn Lung, UBND TP HCM đề nghị Bộ Tài chính có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ với nội dung giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà Thành phố tiếp tục quản lý toàn bộ nhà, đất.

Đồng thời cho VFS và Xây dựng – Thương mại – Du lịch Sài Gòn thuê, để chờ thực hiện theo quy hoạch chung của Thành phố thay vì thực hiện giao một phần diện tích đất (khối nhà 11 tầng) cho Xây dựng, Thương mại và Du lịch Sài Gòn theo quy định của pháp luật về đất đai như đề nghị của Bộ Tài Chính tại Công văn số 5386/BTC-QLCS ngày 24/4/2014.

Liên quan đến hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa, hai bên đã có những bất đồng trong quá trình thực hiện. Do vậy, VFS đã có công văn số 326/CV-PTr ngày 28/12/2012 đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính được toàn quyền sử dụng hai tầng trong tòa nhà 11 tầng (tầng 7 & tầng 8) để làm trung tâm văn hóa điện ảnh đa năng.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chưa có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này. Nếu sau thời điểm cổ phần hóa, VFS được quản lý và sử dụng tầng 7 và tầng 8 của tòa nhà 11 tầng thì toàn bộ những chi phí liên quan đến quyền quản lý và sử dụng này sẽ được tính vào chi phí của Công ty cổ phần.

Duy Khánh