|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

193 ha hồ tiêu tại Bình Thuận chịu thiệt hại do bệnh chết nhanh chết chậm

13:47 | 07/12/2016
Chia sẻ
"Diện tích hồ tiêu chết bởi dịch bệnh đang trong giai đoạn ra quả nên có thể sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch sắp tới", đại diện của Chi Cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Thuận cho biết.
193 ha ho tieu tai binh thuan chiu thiet hai do benh chet nhanh chet cham Nhiều cây hồ tiêu ở Bình Thuận chết hàng loạt một cách bí ẩn

Phóng viên liên hệ với Chi Cục Bảo vệ thực vật thuộc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận và được cho biết, sau khi Chi cục và các bên liên quan kiểm tra, tính đến nay đã có 193ha hồ tiêu trên toàn tỉnh bị thiệt hại. Trong đó, huyện Đức Linh thiệt hại 150ha và huyện lân cận bị thiệt hại 43ha.

"Diện tích hồ tiêu chết bởi dịch bệnh đang trong giai đoạn ra quả nên có thể sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch sắp tới", đại diện của Chi Cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Thuận cho biết.

Tiêu chết hàng loạt do dịch bệnh chết nhanh chết chậm - một loại bệnh do chủng nấm Phytophthora, tuyến trùng Meloidogyne incognita và nấm Fusarium solani gây ra.

Trong một vài năm gần đây, vì giá tiêu cao nên người dân trồng ồ ạt mở rộng diện tích. Tuy nhiên do mật độ trồng dày, thời tiết bất thường và kỹ thuật canh tác của người dân còn hạn chế, sử dụng phân bón hóa học, chất kích thích nhiều khiến đất chai, rễ cây không thể phát triển và bị thối, dẫn tới việc bị nấm bệnh xâm nhập, gây hại.

Trước mắt, Chi Cục khuyến cáo người trồng tiêu hướng đến sản xuất bền vững, hạn chế sử dụng phân bón hóa học và tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, tăng vi sinh cho đất.

Thống kê của phòng nông nghiệp huyện Đức Linh cho biết, diện tích hồ tiêu của huyện tính đến nay là hơn 1.900 ha và đã vượt quy hoạch hơn 600ha.

Trước đó,Thông tấn xã đưa tin, nhiều hộ dân của xã Đức Linh, huyện Đức Hạnh (Bình Thuận) phản ánh, nhiều diện tích tiêu sắp đến thời kỳ thu hoạch đột ngột chết hàng loạt và đến nay vẫn chưa kiểm soát được.

Hồng Vũ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.