18 siêu thị Auchan tại Việt Nam sẽ 'sang tên đổi chủ' vào thời điểm nào?
Ngày 15/5, tờ báo Les Echos của Pháp đưa tin, ông Edgar Bonte, Giám đốc điều hành (CEO) của Auchan Retail thông báo đã quyết định bán lại 18 siêu thị Auchan tại Việt Nam.
Phía công ty cho biết, Việt Nam và Italy là hai thị trường mà Tập đoàn kinh doanh không hiệu quả. Vì vậy, sau khi bán lại chuỗi siêu thị tại Italy cho một công ty nội địa, Auchan cũng sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam.
Liên hệ với phía siêu thị Auchan, nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết khách hàng nên sử dụng thẻ tích điểm tại hệ thống Auchan càng sớm càng sớm càng tốt, và mua sắm trong tháng 6 này. Nhân viên của Auchan chia sẻ, hiện nay chưa có thông báo chính thức về việc Auchan sẽ bán lại cho công ty nào và hoạt động cụ thể của Auchan sẽ ra sao sau khi bán lại.
Trong khi đó, một số nhân viên bán hàng tại Auchan TP HCM cho hay, hết tháng 5, siêu thị sẽ đóng cửa. Bên trong siêu thị, một số mặt hàng đang được treo biển thanh lí. Vào cuối giờ chiều, phóng viên ghi nhận lượng khách ra vào khá vắng.
Một số mặt hàng đang thanh lí tại siêu thị Auchan ở TP HCM. Ảnh: Tiến Vũ.
Hiện website và trang fanpage của Auchan chưa có thông báo chính thức nào về việc đóng cửa.Tại trước cửa siêu thị hay quầy chăm sóc khách hàng cũng không hề có biển thông báo nào về việc đóng cửa.
Ảnh: TV
Một khách hàng thường xuyên mua sắm ở Auchan, anh L.V.Linh ngụ ở TP HCM, cho biết: "Tôi thường ghé ba cửa hàng Auchan, điểm nào cũng ít khách mua sắm, đỡ phải xếp hàng thanh toán. Nhìn chung, giá các mặt hàng của Auchan có đắt hơn các siêu thị khác nhưng Auchan có nhiều mặt hàng lạ và chất lượng mà các siêu thị khác không có, ví dụ như tương ớt Heizn. Tích điểm của Auchan cũng khá ít, chỉ 1% hoá đơn".
Hiện tại, chuỗi siêu thị Auchan đang cung cấp khoảng 20.000 mặt hàng. Trong đó, có 80% sản phẩm xuất xứ Việt Nam thuộc 5 ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc và nhiều ngành hàng khác.
Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2015, hiện tại, Auchan có 18 siêu thị phân phối tại ba địa bàn: 13 siêu thị tại TP HCM, 4 siêu thị tại Hà nội và 1 ở Tây Ninh, mang lại doanh thu khoảng 50,4 triệu USD.
Tại Việt Nam, Tập đoàn Auchan phát triển các chuỗi bán lẻ thông qua việc hợp tác với các công ty bất động sản để mở siêu thị tại các chung cư.
Ở khu vực TP HCM, Auchan hợp tác với CT Group để mở siêu thị tại các chung cư như I-Home ở Gò Vấp, chung cư Lê Thành ở Bình Tân; hay nhà phát triển bất động sản khác tại các chung cư như Sunny Plaza Gò Vấp, Era Town quận 7, Useful Tân Bình…
Năm 2015, Auchan hợp tác với CTCP Hóa Dầu Quân Đội (Mipec) mở siêu thị đầu tiên ở phía Bắc tại Trung tâm Thương mại MIPEC Long Biên, Hà Nội.
Tập đoàn này từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam, tuy nhiên hiện nay hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Trong gần 5 năm hoạt động ở Việt Nam, hãng bán lẻ cũng đã nhiều lần phải thay đổi nhận diện thương hiệu, từ S.Mart đổi sang Simply, sau đó là Auchan như hiện nay.