|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

1.700 tỉ đồng kéo dài đường trục trung tâm TP Biên Hòa thêm 1,2km

07:51 | 13/05/2020
Chia sẻ
Nhằm giảm áp lực giao thông, tỉnh Đông Nai đang xem xét kéo dài tuyến đường trục trung tâm TP Biên Hòa.

Tại buổi làm việc với UBND TP Biên Hòa mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu TP Biên Hòa xem xét kéo dài thêm tuyến đường trục trung tâm TP Biên Hòa nhằm giải tỏa áp lực giao thông, chỉnh trang đô thị và tạo trục giao thông trung tâm thành phố.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tuyến đường trục trung tâm TP Biên Hòa không chỉ đáp ứng về mặt kết nối giao thông mà còn góp phần chỉnh trang đô thị.

Do đó, UBND TP Biên Hòa cần tiến hành khảo sát, chọn phương án thực hiện để kéo dài thêm tuyến đường này đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Biên Hòa đã thực hiện khảo sát, nghiên cứu và lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án qui mô đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít với chiều dài 1,2 km và tổng mức đầu tư dự kiến 1.700 tỉ đồng.

Đầu tư 1.700 tỉ đồng kéo dài đường trục trung tâm TP Biên Hòa  - Ảnh 1.

Đầu tư 1.700 tỉ đồng kéo dài đường trục trung tâm TP Biên Hòa nhằm giảm áp lực giao thông. Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai.

Chiều rộng nền đường nhánh 2 chưa phù hợp

Theo chủ trương đầu tư đã được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua vào đầu tháng, đường trục trung tâm TP Biên Hòa kéo dài từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn.

Đây là dự án nhóm A và là công trình đô thị cấp II có cầu vượt qua sông. Tuyến đường có chiều dài hơn 5 km và tổng vốn đầu tư khoảng 3.130 tỉ đồng.

Về phương án thiết kế, đường trục trung tâm TP Biên Hòa dự kiến được chia thành hai nhánh.

Trong đó nhánh 1 dài gần 3,6 km, điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo).

Ở nhánh 1 còn có cầu Thống Nhất rộng 31 m và dài gần 530 m, nối hai phường Thống Nhất và Hiệp Hòa với tuyến đường sau cầu đến điểm cuối có nền đường rộng 60m.

Trong đó, đoạn từ đường Võ Thị Sáu ra cầu Thống Nhất sẽ có nền đường rộng 95 m, bao gồm vỉa hè, đường song hành, đường chính, dải phân cách và dải đất trồng cây xanh.

Đầu tư 1.700 tỉ đồng kéo dài đường trục trung tâm TP Biên Hòa  - Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Thống Nhất nằm trong dự án đường trục Trung tâm TP Biên Hòa. Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai.

Còn nhánh 2 có chiều dài gần 1,8 km và chiều rộng nền đường 47 m, điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 ở phường Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa).

Theo ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất về chiều rộng nền đường đối với nhánh 2 của đường trục trung tâm TP Biên Hòa chưa phù hợp.

Ông lập luận, theo qui hoạch chung TP Biên Hòa, tuyến đường này có chuẩn mặt cắt ngang từ 50-70 m nên TP Biên Hòa cần xem xét điều chỉnh chiều rộng nền đường đối với nhánh 2 lên 60 m để phù hợp qui hoạch và thiết kế chung của toàn bộ tuyến đường.

Theo đó, đường trục trung tâm TP Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít cũng có chiều rộng nền đường là 60 m.

Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cũng cho rằng, việc xem xét điều chỉnh chiều rộng nền đường nhánh 2 không chỉ phù hợp với qui hoạch mà còn tạo ra sự đồng bộ với toàn bộ dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa.

Để thực hiện xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn, sẽ có khoảng 131 hộ dân phải di chuyển khỏi vùng dự án.

Hiện UBND TP Biên Hòa đang thực hiện xây dựng các khu tái định cư để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. 

Theo dự kiến, dự án xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2020-2024. Nguồn vốn thực hiện dự án từ vốn ngân sách tỉnh.

Từng thu hẹp qui mô dự án do khó giải phóng mặt bằng

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết, trước đây phương án xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa được qui hoạch kéo dài từ ngã tư Vườn Mít đến đường Đặng Văn Trơn.

UBND TP Biên Hòa đã từng làm việc với lãnh đạo ngành đường sắt để có phương án xây dựng tuyến đường băng qua đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua đường Phạm Văn Thuận.

Tuy nhiên khi khảo sát thực tế, đoạn từ ngã tư Vườn Mít đến đường Võ Thị Sáu có mật độ dân cư dày đặc, việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án rất khó khăn.

Chính vì vậy, các sở ngành đã thống nhất thu hẹp qui mô dự án, tức chỉ thực hiện xây dựng đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn.

Nguyên Ngọc