|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

100% công trình xây dựng vốn nhà nước tại HN và TP HCM phải sử dụng gạch không nung từ tháng 2/2018

14:47 | 20/12/2017
Chia sẻ
Bộ Xây dựng vừa mới ban hành Thông tư số 13/2017/TT-BXD quy định sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng, thay thế Thông tư số 09/2012/TT-BXD trước đó.
100 cong trinh xay dung von nha nuoc tai hn va tp hcm phai su dung gach khong nung tu thang 22018 Tạo thị trường cho vật liệu xây không nung
100 cong trinh xay dung von nha nuoc tai hn va tp hcm phai su dung gach khong nung tu thang 22018 Bộ Xây dựng ưu tiên gì để phát triển vật liệu xây không nung?

Theo đó, Thông tư này quy định việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp để làm tường, vách ngăn và khối xây.

Cụ thể, vật liệu xây không nung gồm: Gạch bê tông; Vật liệu nhẹ (gạch hoặc tấm panel từ bê tông khí chưng áp, bê tông khí không chưng áp, bê tông bọt; các chủng loại trên có khối lượng thể tích nhỏ hơn 1000 kg/m3); Tấm tường thạch cao, tấm 3D, tấm panel bê tông, tấm panel nhẹ và các loại gạch khác được sản xuất từ chất thải xây dựng, chất thải công nghiệp; gạch silicát.

100 cong trinh xay dung von nha nuoc tai hn va tp hcm phai su dung gach khong nung tu thang 22018
Từ ngày 01/02/2018, nhiều công trình trên cả nước bắt buộc phải sử dụng gạch không nung.

Theo thông tư này, đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có liên quan tới các hoạt động sản xuất và nhập khẩu vật liệu xây không nung, hoạt động đầu tư xây dựng công trình và các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng.

Thông tư cũng quy định cụ thể về các công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung.

Thứ nhất là các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn hơn 30% phải sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ như sau:

Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh: sử dụng 100%.

Các tỉnh đồng bằng Trung du Bắc bộ; các tỉnh vùng Đông Nam bộ: Tại các khu đô thị từ loại III trở lên sử dụng tối thiểu 90%, tại các khu vực còn lại sử dụng tối thiểu 70%.

Các tỉnh còn lại: Tại các đô thị từ loại III trở lên phải sử dụng tối thiểu 70%, tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50%.

Thứ hai là các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây.

Thứ ba là các công trình có yêu cầu đặc thù không sử dụng vật liệu xây không nung thì phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Ngoài ra, Nhà nước khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung vào các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, số tầng.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2018.

Khánh Hà