|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Yêu cầu tiếp tục làm rõ và xử lý vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng

09:59 | 23/11/2016
Chia sẻ
Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cho biết, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ và xử lý sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng theo quy định của pháp luật.
tiep tuc lam ro vi pham cua ong vu huy hoang de xu ly
Quốc hội thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. (Ảnh: VGP)

Với 95,54% phiếu thuận, sáng nay (23/11), Quốc hội thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Xử lý vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng

Theo đó, tại lĩnh vực nội vụ, Nghị quyết của Quốc hội đưa ra chỉ thị về vụ việc của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Cụ thể, Quốc hội phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Quốc hội cho biết sẽ tăng cường giám sát, quản lý cán bộ, làm tốt việc thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu.

Cùng với đó, Quốc hội rà soạt, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức để xử lý công bằng và nghiêm minh các hành vi vi phạm kể cả khi các nhân sự này đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.

Giám sát chặt chẽ Formosa Hà Tĩnh

Quốc hội yêu cầu giám sát chặt chẽ các tác nhân gây ô nhiễm môi trường của dự án Formosa Hà Tĩnh, theo dõi và có biện pháp phục hồi môi trường biển. Cùng với đó, Quốc hội đưa ra chỉ thị thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, sớm ổn định sản xuất và đời sống của người dân trong vùng bị thiệt hại ở các tỉnh miền Trung; bảo đảm thực hiện đầy đủ các cam kết của chủ dự án trước khi đi vào sản xuất.

Hoạt động của các làng nghề, nhà máy nhiệt điện than, các dự án sản xuất thép, các dự án ven sông, ven biển cũng được lưu ý trong phiên Nghị quyết này. Quốc hội yêu cầu đánh giá tác động môi trường của các dự án trước khi cấp phép và trong quá trình hoạt động; thực hiện các biện pháp, bảo đảm không để phát sinh các cơ sở gây ô nhiễm mới và kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong danh mục đã được rà soát, phê duyệt.

Khẩn trương dứt điểm dự án thua lỗ

Còn với lĩnh vực công thương, Quốc hội yêu cầu rà soát, đánh giá tổng thể về thực trạng, mức độ thiệt hại, khẩn trương xử lý dứt điểm đối với các dự án thua lỗ, kém hiệu quả, không để tiếp tục kéo dài gây thiệt hại cho Nhà nước. Trong đó có việc xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phải tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; hoàn thành danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm; xây dựng lộ trình thực hiện kể từ năm 2017, cơ chế khuyến khích sản xuất để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa trong công nghiệp ô tô.

Yêu cầu tiếp theo đối với Bộ này là hoàn thành việc xây dựng và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển thị trường trong nước. Bộ phải sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động này.

Ngoài ra, Nghị quyết của Quốc hội cũng yêu cầu rà soát trong lĩnh vực giáo dục, đảm bảo chất lượng dạy và học, quy hoạch hệ thống giáo dục đại học, sách giáo khoa...

Thái Hoàng