|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Yêu cầu điều trần về thương vụ mua Whole Foods của Amazon

10:47 | 16/07/2017
Chia sẻ
Tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về kế hoạch mua chuỗi cửa hàng Whole Foods trị giá 13,7 tỉ đô la của Amazon. Đồng thời, tiểu ban này cũng đang thúc đẩy một cuộc điều trần để xem xét tác động của thỏa thuận này đến người tiêu dùng.
yeu cau dieu tran ve thuong vu mua whole foods cua amazon
Amazon đang cân nhắc về buổi điều trần trong thương vụ Amazone mua lại Whole Foods.

Thỏa thuận được công bố vào tháng 6 này đánh dấu thương vụ thâu tóm lớn nhất của người khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ của thế giới. Amazon chưa công bố các kế hoạch sẽ thực hiện với các cửa hàng và các tài sản khác của Whole Foods, nhưng các nhà phân tích và các nhà đầu tư lo ngại thỏa thuận này có thể làm đảo lộn hoàn toàn bức tranh của ngành bán lẻ Mỹ cũng như sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng trong lĩnh vực cung ứng thực phẩm.

Đại diện Mỹ, ông David Cicilline đã yêu cầu điều trần vào thứ Năm trong một bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Chủ tịch tiểu bang chống độc quyền.

Amazon và Whole Foods từ chối bình luận về thông tin trên của Reuters.

"Việc thâu tóm Whole Foods của Amazon có thể ảnh hưởng đến các cửa hàng tạp hóa và người tiêu dùng trên khắp nước Mỹ", Đảng Dân chủ bang Rhode Island, Mỹ cho biết trong một thông báo. "Quốc hội có trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng vụ sáp nhập này trước khi nó được thực hiện".

Thỏa thuận thương mại này phải được chấp thuận bởi cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ, rất có thể là Ủy ban Thương mại Liên bang.

Quốc hội Mỹ không đóng vai trò chính thức trong quá trình thâu tóm này, nhưng các cuộc điều trần thường nhằm nhấn mạnh tác động có thể có của các thương vụ thâu tóm đối với người tiêu dùng.

Nhiều người trong ngành quan ngại, quy mô và sức ảnh hưởng của Amazon quá lớn, có thể có tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp bán lẻ khác và cuối cùng dẫn tới người tiêu dùng phải chịu mua giá cao hơn. Tổng thống Donald Trump, trước khi trở thành Tổng thống cũng cho rằng Amazone có “vấn đề nghiêm trọng liên quan tới chống độc quyền”.

Đầu tuần này, giám đốc quỹ đầu tư chứng khoán, ông Douglas Kass từ Seabreeze Partners Management Inc, cho biết ông đã bán bớt cổ phần của nhà bán lẻ này sau khi biết về cuộc điều trần về quy mô và sức ảnh hưởng của Amazone.

“Tôi đã bán bớt cổ phiếu Amazon ngày hôm nay vì tôi nhận thấy rằng các cuộc thảo luận và giải trình đang được cân nhắc tại các phòng lập pháp ở Washington, D.C", ông Douglas Kass nói trong thông báo gửi tới các nhà đầu tư vào hôm thứ Tư . “Nếu tôi đúng, các vụ điều trần này có thể làm cổ phiếu của Amazone giảm 10% chỉ một đêm".

Trong khi các chuyên gia về chống độc quyền cho biết họ mong đợi thương vụ của Amazon sẽ giành được sự chấp thuận của chính phủ, một số nhà phê bình cho rằng thỏa thuận nên bị chặn lại bởi vì nó sẽ giúp cho nhà bán lẻ này bắt đầu trở nên mạnh hơn và chiếm lĩnh trong lĩnh vực cung cấp hàng tạp hóa trực tuyến.

Trúc Diễm