Xuất khẩu nông sản của Nhật Bản vẫn tăng cao kỷ lục bất chấp đại dịch COVID-19
Các số liệu thống kê sơ bộ của MAFF cho thấy kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản của Nhật Bản trong năm 2020 tăng 1,1% so với năm trước đó lên 922,3 tỷ yen (8,74 tỷ USD). Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 2.000 tỷ yen vào năm 2025 và 5.000 tỷ yen vào năm 2030 mà Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra.
Cụ thể, năm 2020, xuất khẩu nông sản của Nhật Bản tăng 11,7% so với năm trước đó lên 656,5 tỷ yen và xuất khẩu lâm sản tăng 2,8% lên 38,1 tỷ yen, trong khi xuất khẩu thủy sản lại giảm 20,8% xuống còn 227,7 tỷ yen.
Theo mặt hàng, xuất khẩu trứng gà tăng khoảng 2,1 lần lên 4,5 tỷ yen, xuất khẩu gạo tăng 15,0% lên 5,3 tỷ yen, trong khi sữa và các sản phẩm được làm từ sữa tăng 20,4% lên 22,2 tỷ yen. Các sản phẩm cá ngừ và cá ngừ đóng hộp tăng 33,6% lên 20,3 tỷ yen. Trong khi đó, xuất khẩu sò điệp - một nguyên liệu khá phổ biến trong các món ăn Trung Quốc - lại giảm 29,6% xuống 31,4 tỷ yen do giá giảm, và xuất khẩu cá đuôi vàng giảm 24,7% xuống 17,2 tỷ yen. Xuất khẩu thịt bò cũng giảm 2,7% xuống 28,8 tỷ yen.
Theo thị trường, Hong Kong (Trung Quốc) là nhà nhập khẩu nông sản lớn nhất của Nhật Bản, với giá trị xuất khẩu tăng 1,2%. Tiếp theo là Trung Quốc (tăng 6,6%) và Việt Nam (tăng 18,3%). Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc lại giảm 18% và sang Mỹ giảm 4%.
Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, tập trung chủ yếu vào 27 sản phẩm, trong đó có thịt bò và cá đuôi vàng.