|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xử lý đại dự án thua lỗ: Vướng mắc chính là 'không được chi tiền'

19:49 | 07/07/2017
Chia sẻ
Liên quan tới vấn đề phương án xử lý những dự án thua lỗ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), tại buổi làm việc với Bộ Công Thương diễn ra chiều nay (7/7), vướng mắc lớn nhất được chỉ ra là “không được chi ngân sách để xử lý”.
xu ly dai du an thua lo vuong mac chinh la khong duoc chi tien

Dự án PVTex 7.000 tỷ đồng "đắp chiếu".

Trước đó, chiều 5/7, phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ một lần nữa khẳng định “không bỏ thêm vốn nhà nước” vào những dự án này.

Phó Thủ tướng nêu rõ quan điểm Tập đoàn xử lý theo nguyên tắc thị trường. “Nếu không chuyển sang phương án bán đấu giá, bán đồng nát thu được đồng nào hay đồng nấy”.

Vướng mắc "không được chi thêm tiền"

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với Bộ Công Thương chiều nay, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT cho biết: "Hiện các dự án trong tình trạng khó khăn, dòng tiền và chi phí đều không còn nên để triển khai đều cần tiền. Vướng mắc lớn nhất là không được rót thêm vốn Nhà nước để phục vụ cho các dự án nên giờ chưa được triển khai. Hiện mọi dự án đều có phương án triển khai nhưng đều cần sự phê duyệt tài chính Chính phủ và Bộ Công Thương về phương án tài chính".

"Đối với phương án phá sản là phương án tiêu cực và không mong muốn, song vẫn đòi hỏi phải có chi phí nhất định cho công ty tư vấn, duy trì tài sản, bảo vệ điện nước cho dự án với thời gian từ 18 tháng đến 2 năm, riêng Đình Vũ trong 2 năm phải tốn hàng trăm tỷ đồng, nên phải xin phê duyệt tiếp", ông nói thêm.

Riêng đối với dự án Xơ sợi Đình Vũ, ông Lê Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc PVN cũng cho rằng, khó khăn nhất là vốn và nếu được hiểu là 2 cổ đông là PVN và Đạm Phú Mỹ được cấp bổ sung vốn cho khởi động lại PVTex thì đó là “tháo gỡ căn cơ” bên cạnh hàng loạt cơ chế khác.

Nói về phương án xử lý với dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) cũng cho rằng một trong những vướng mắc là “không được chi thêm tiền”.

“Giờ không thể cầu toàn, giữa những phương án đều xấu, chúng tôi sẽ chọn phương án ít xấu nhất. Tôi cho rằng, đầu vào đúng thì ra mới đúng được, phải nhìn rõ bức tranh thì quyết sách mới đúng được”, ông nói.

Theo ông Ninh Văn Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc PVN: “Chính phủ yêu cầu không cấp thêm vốn vào những dự án thua lỗ, trong nội bộ PVN đã đưa ra thảo luận nhiều. Những người trực tiếp xử lý thì muốn có tiền nhưng ngay trong nội bộ cũng lo ngại rằng sẽ vi phạm pháp luật khi sử dụng nguồn vốn của PVN, bởi đây là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước”.

Cần thay đổi quan điểm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng thừa nhận, đích cuối cùng trong việc xử lý các dự án thua lỗ này là thoái ra được. Tuy nhiên, khởi động lại xong rồi thoái vốn, và thoái vốn trong trạng thái nhà máy đang hoạt động thì sẽ có lợi hơn là bán nhà máy ở trạng thái “bất động”.

“Muốn bán nhà máy thay vì bán sắt vụn thì phải có tiền vào đó thì sắt vụn mới thành nhà máy được. Không đưa tiền vào thì giải quyết được gì, ai người ta mua, ông chết đói bảo không ăn thì sao sống được, ít nhất phải có cháo vào đó chứ”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cho rằng, việc không rót thêm vốn vào các dự án thua lỗ này cần phải hiểu thêm.

“Để khởi động dự án thì cần tiền nhưng khó khăn là Nhà nước không cấp thêm vốn thì phải hiểu thế nào là không cấp. Không chi thêm đồng nào thì làm sao mà triển khai được, riêng chỉ duy trì đã mất tiền rồi thì phải có phương án tài chính”, Thứ trưởng Vượng nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, vấn đề tiên quyết là phải thay đổi quan điểm trong việc xử lý các dự án yếu kém bao gồm 12 dự án ngành công thương nói chung và 5 dự án của PVN nói riêng.

“Nên đặt ở góc độ, nếu chúng ta là người bỏ tiền ra đầu tư khi rơi vào tình huống này thì sẽ lựa chọn phương án nào. Ở góc độ đó, quyết định sẽ là tối ưu nhất còn nếu luôn nghĩ là dự án Nhà nước, thất thoát là trách nhiệm của ai đó trước đó nên chọn phương án an toàn nhất thì rất khó tìm ra giải pháp, rất khó có điểm đột phá, sáng tạo đối với những dự án vốn dĩ đã lâm vào tình trạng khó khăn”, Thứ trưởng nói.

Ông Vượng cũng cho rằng: “Nói như vậy không có nghĩa là vi phạm các quy định. Nếu có vướng víu gì thì phải báo cáo lên cấp trên, còn nếu thấy vi phạm nhưng mang lại lợi ích lớn thì xin Chính phủ, Bộ Chính trị tạo điều kiện. Phải thống nhất quan điểm như thế đã”.

xu ly dai du an thua lo vuong mac chinh la khong duoc chi tien Lối thoát nào cho Vinachem?

Là một trong những doanh nghiệp lớn với khối tài sản lên tới hơn 57 ngàn tỷ đồng nhưng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ...

xu ly dai du an thua lo vuong mac chinh la khong duoc chi tien Bộ Chính trị yêu cầu xử lý sai phạm tại 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương

Lãnh đạo Đảng yêu cầu sớm dứt điểm phương án giải quyết với từng đơn vị, khẳng định nhà nước không bỏ thêm tiền để ...

Phương Dung

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.