|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Xe tự lái vẫn chưa thể xử lý 6 tình huống giao thông này

08:05 | 30/08/2016
Chia sẻ
Vụ tai nạn chết người của chiếc Tesla Model S vừa qua đã đưa ra một lời cảnh tỉnh: xe tự lái vẫn chưa phải phương tiện giao thông của tương lai.

1. Đi qua cầu

xe tu lai van chua the xu ly 6 tinh huong giao thong nay

Raffi Krikorian, Giám đốc kỹ thuật của Uber mới đây đã chia sẻ với Bloomberg rằng những chiếc xe tự lái của hãng đang gặp vấn đề với việc đi qua cầu. Mặc dù Uber đã tỉ mỉ đưa ra những chỉ dẫn về đường đi nhưng trên cầu không có nhiều yếu tố môi trường như các toà nhà xung quanh, vì thế những chiếc xe tự lái vẫn rất khó để nhận biết vị trí của mình. GPS cũng có khá nhiều đóng góp trong việc định vị của xe nhưng vẫn chưa thể đạt độ chính xác như Uber mong muốn.

2. Di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

xe tu lai van chua the xu ly 6 tinh huong giao thong nay

LiDAR là hệ thống định vị phổ biến được sử dụng trên hầu hết các phương tiện tự hành. Hệ thống này sử dụng những radar cảm biến ánh sáng để lập bản đồ về các vật thể xung quanh chiếc xe nhưng khi trời xuất hiện tuyết, bộ cảm biến đó và cả camera sẽ khó có thể nhận biết được những dấu làn đường và những biển báo khác.

Một nhà khoa học về lĩnh vực hệ thống nguyên tắc tại Viện Robotics thuộc Trường Đại học Carnegie Mellon, ông John Dolan đã phát biểu tại tờ Business Insider: "Bộ cảm biến LiDAR và cả những chiếc camera dường như không thể hoạt động hiệu quả dưới điều kiện tuyết rơi dày hoặc mưa".

3. Khi không có vạch kẻ đường rõ ràng

xe tu lai van chua the xu ly 6 tinh huong giao thong nay

Khi những chiếc xe tự lái không thể phân biệt các làn đường thì điều tất yếu đó là chúng sẽ không thể thay đổi làn đường một cách an toàn. Chính CEO của Tesla, Elon Musk cũng đã phải thừa nhận những chiếc xe tự lái tiên tiến hàng đầu của hãng này cũng phải dự vào hệ thống vạch kẻ đường rõ ràng mới có thể vận hành được.

4. Vận hành trong thành phố

xe tu lai van chua the xu ly 6 tinh huong giao thong nay

Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu bởi trong thành phố luôn có rất nhiều chướng ngại vật như người đi bộ, xe hơi, ổ gà... vì thế những chiếc xe tự lái rất có thể sẽ không quan sát được tất cả những vật thể đó.

Nhưng bên cạnh đó, một vấn đề nữa những chiếc xe này đang gặp phải đó là hệ thống GPS của xe sẽ khó xác định chính xác vị trí của chúng trong thành phố bởi các toà nhà cao tầng đã khiến việc nhận tín hiệu GPS trở nên khó khăn hơn.

5. Không thể tương tác giống như con người

xe tu lai van chua the xu ly 6 tinh huong giao thong nay

Những người tham gia giao thông luôn có một số "luật bất thành văn" ví dụ như vẫy tay để ra hiệu cho ai đó họ có thể vượt lên trên, và rất tiếc là những chiếc xe tự lái sẽ không thể làm được như vậy.

Vào tháng 2 vừa rồi, một chiếc xe tự lái của Google đã gây ra một vụ tai nạn đầu tiên khi nó di chuyển vào làn đường bên trái mặc dù có một chiếc xe buýt đang tiến tới bởi chiếc xe Google này mặc định cho rằng chiếc xe buýt kia sẽ dừng hoặc đi chậm lại để nhường đường.

Và nếu chiếc xe này được điều khiển bởi con người, chắc chắn trong tình huống như vậy chúng ta sẽ biết cách ra dấu hiệu thế nào đó để người lái xe buýt có thể thực sự nhường đường.

6. Vấn đề khi xe chạy ở tốc độ cao

xe tu lai van chua the xu ly 6 tinh huong giao thong nay

Với con người điều khiển, các tình huống giao cắt ở tốc độ cao lại ít có khả năng tai nạn hơn so với xe tự lái. Khi chuyển từ làn có tốc độ thấp sang làn có tốc độ cao hơn, người lái xe thường tăng tốc cao hơn xe bên cạnh một chút để có thể nhập làn.

Tuy nhiên, với xe tự lái, khi chuyển làn, hệ thống định vị sẽ phát hiện có xe đang tiến tới và tự động "trả xe" về làn cũ để đảm bảo an toàn, trong khi thực tế lại tạo ra nguy cơ mất an toàn cho xe phía sau, đang di chuyển ở làn cũ.

xe tu lai van chua the xu ly 6 tinh huong giao thong nay Hầu hết xe hybrid không tiết kiệm bằng xe động cơ đốt trong

Kết quả nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng những chiếc xe dùng thuần động cơ đốt trong vẫn mang đến chi phí sử dụng ...

Tư Quảng

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.