|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xăng dầu nhập khẩu tăng mạnh, số thu vẫn giảm

07:36 | 27/09/2017
Chia sẻ
Trong gần 9 tháng đầu năm 2017, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số thu ngân sách từ mặt hàng từng được xem là chủ lực và đóng góp lớn vào số thu này ngày càng giảm.
xang dau nhap khau tang manh so thu van giam
Lượng xăng dầu nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 9-2017, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng hơn 9,05 triệu tấn xăng dầu các loại. Trong đó, xăng gần 2,14 triệu tấn; DO 0,05S hơn 5,22 triệu tấn; nhiên liệu bay 1,25 triệu tấn.

Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, cả nước nhập 8,32 triệu tấn (xăng: 1,77 triệu tấn và DO 0,05S: 4,73 triệu tấn).

Giá bình quân của các mặt hàng nhập khẩu trong những tháng của năm nay cũng đã tăng khá mạnh so với cùng kỳ. Ví dụ, giá xăng nhập khẩu tăng 35%; dầu diesel tăng 27%.

Trao đổi vớiTBKTSG Online, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết, lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ có nguyên nhân từ việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngừng cung cấp hàng do bảo dưỡng định kỳ.

“Dung Quất, nguồn cung xăng dầu trong nước nghỉ bảo dưỡng định kỳ gần 2 tháng nên các đầu mối phải tăng cường nhập khẩu từ nước ngoài để có hàng cung ứng. Hoàn toàn không có lý do từ việc tiêu thụ tăng lên”, vị này nói.

Cũng theo vị này, nguồn hàng thay thế cho Dung Quất được mua từ các thị trường có ưu đãi thuế, nghĩa là đóng góp vào số thu ngân sách không tăng.

Trong khi đó, đại diện Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM, nơi thực hiện các thủ tục nhập khẩu xăng dầu vào dạng lớn nhất cả nước cho biết, đúng là kim ngạch nhập khẩu xăng dầu tăng khá so với cùng kỳ nhưng ngân sách lại giảm.

Nguyên nhân là do đây chủ yếu là hàng chuyển khẩu (tức hàng về tại cửa khẩu TPHCM nhưng đưa về làm thủ tục ở các tỉnh, thành khác). Bên cạnh đó, xăng dầu nhập khẩu phần lớn đến từ các thị trường ưu đãi thuế, ví dụ như Hàn Quốc.

Một mặt hàng chủ lực khác vốn có đóng góp lớn vào số thu là ô tô, trong thời gian qua cũng đang ở tình trạng sụt giảm về lượng lẫn giá trị. Nguyên nhân là số lượng xe sang lẫn các dòng xe phổ thông đang có xu hướng giảm mạnh.

Cũng liên quan đến số thu ngân sách, theo đại diện Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM, tính đến 24-9, tổng thu đạt 76.500 tỉ đồng. Dự kiến, hết ngày 30-9, số thu sẽ đạt 79.000 tỉ đồng, tương đương 72% chỉ tiêu cả năm của Cục Hải quan TPHCM (109.000 tỉ đồng).“Xe sang nhập khẩu mấy tháng qua không đáng kể. Có những chuyến chỉ 1-2 chiếc, theo kiểu ai đặt hàng mới đưa về. Còn xe phổ thông thì chủ yếu là từ các thị trường Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ. Tháng 9 này, số thu của mặt hàng này chỉ hơn 100 tỉ đồng, trong khi tháng 8 lên tới 1.600 tỉ đồng. Trong những tháng tới còn giảm nữa. Doanh nghiệp nhập xong cho năm nay rồi”, vị này nói.

Với tình hình này, trong 3 tháng còn lại, mỗi tháng phải thu 10.000 tỉ đồng thì Cục Hải quan TPHCM mới đạt chỉ tiêu thu ngân sách. Khả năng này, có thể đạt do quy luật thường thấy là hàng nhập khẩu, nhất là hàng tiêu dùng chịu thuế sẽ về nhiều vào các tháng 11, tháng 12 để phục vụ Tết Nguyên đán.

xang dau nhap khau tang manh so thu van giam Doanh nghiệp vận tải đối mặt với sức ép từ việc giá xăng tăng

Nhiều doanh nghiệp vận tải lo ngại sức ép từ giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình.

xang dau nhap khau tang manh so thu van giam Hà Nội: Giá thực phẩm rục rịch tăng theo giá xăng

Các tiểu thương cho biết, việc tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại Hà Nội như hiện nay là do giá xăng ...

xang dau nhap khau tang manh so thu van giam Giá xăng sẽ tăng lần thứ 5 liên tiếp vào ngày mai?

Theo tính toán của một số đơn vị kinh doanh trong nước, đà đi lên của giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường Singapore ...

Minh Tâm