|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

World Bank có thể trở thành công cụ để Mỹ đối đầu với Trung Quốc

16:32 | 08/01/2019
Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới (World Bank) có thể sẽ trở thành "một cây gậy" mới để Tổng thống Donald Trump đánh bại Trung Quốc. Ông Jim Yong Kim đã rời khỏi vị trí người đứng đầu nhà cho vay toàn cầu này và Nhà Trắng đang có tiếng nói hơn về người thay thế ông.
world bank co the tro thanh cong cu de my doi dau voi trung quoc
Nguồn: Reuters.

Các quan chức Mỹ đã gây áp lực buộc World Bank phải cho Trung Quốc vay ít hơn và cảnh báo về ảnh hưởng của Bắc Kinh. Điều này mang lại cho họ cơ hội cho một vị lãnh đạo mới "diều hâu" và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại.

Chính quyền Trump đã sử dụng nhiều đòn bẩy khác nhau để gây áp lực kinh tế đối với Trung Quốc. Thuế quan đã được áp đặt cho khoảng 250 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, mặc dù các khoản thuế bổ sung đã được đưa ra trong các cuộc đàm phán thương mại đang chờ xử lý với Bắc Kinh. Chính phủ Mỹ cũng đã đàn áp đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Mỹ và đẩy mạnh các vụ án hình sự chống lại hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại.

Sau khi ông Kim đột ngột từ chức vào thứ Hai, sau sáu năm lãnh đạo tổ chức này, World Bank có thể sẽ trở thành một kênh mới cho những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ là cổ đông lớn nhất của tổ chức với 16% cổ phần. Gần đây, Mỹ cũng đã ủng hộ khoản tăng tài trợ trị giá 13 tỉ USD và các nhà lãnh đạo trong quá khứ đã được chính quyền Mỹ chọn theo truyền thống. Trong khi Kim cũng phải đối mặt với các ứng cử viên từ Nigeria và Colombia vào năm 2012, thì khó khăn cho các nước đang phát triển để tổ chức một cuộc thi nghiêm túc.

Ngay cả dưới thời Kim, World Bank đã bị kéo vào căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass nói với Quốc hội rằng ngân hàng đã đồng ý giảm các khoản vay cho Trung Quốc sau áp lực của Mỹ. Khoản cho vay tài trợ cho Trung Quốc đã giảm gần 30% trong năm ngoái xuống còn 1,8 tỉ USD.

Căng thẳng có thể leo thang hơn nữa nếu ngân hàng này trở thành đối trọng rõ ràng hơn với các kế hoạch phát triển của chính Trung Quốc. Kế hoạch Vành đai và Con đường về cơ bản là phiên bản đầu tiên của Trung Quốc cho vay phát triển truyền thống.

Kho bạc Mỹ đã thúc đẩy các chính phủ tiết lộ thêm dữ liệu về người mà họ đi vay, với ý tưởng rằng các dự án cơ sở hạ tầng được tài trợ bởi các nhà đầu tư như Trung Quốc đi kèm với những điều bí ẩn đằng sau nó. Và sau khi ông Kim đã ra đi, World Bank có thể sớm có một giai điệu rõ ràng hơn về vấn đề này.

Xem thêm

Diệp Bình

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.