|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Warren Buffett cảnh báo không nên sử dụng đòn bẩy như Tổng thống Donald Trump

19:00 | 13/04/2018
Chia sẻ
Warren Buffett cảnh báo sinh viên về những nguy cơ của việc sử dụng công cụ nợ và đòn bẩy cách đây hàng thập kỷ. Trong đó, Tổng thống Donald Trump như là một nghiên cứu điển hình mang tính chất tiêu cực.
warren buffett canh bao khong nen su dung don bay nhu tong thong donald trump Huyền thoại Warren Buffett: Không nên vay tiền mua cổ phiếu năm nay
warren buffett canh bao khong nen su dung don bay nhu tong thong donald trump Học được điều gì khi bỏ gần 15 tỷ đồng ăn trưa cùng tỷ phú Warren Buffett?

Một sinh viên tại Notre Dame đã hỏi Warren Buffett về những rắc rối trong kinh doanh của Thống thống Trump trong suốt buổi thảo luận vào năm 1991. Thời gian sau đó, Casino của Thống thống Mỹ tại Atlantic City là Trump Taj Mahal đã phá sản.

Theo một bản ghi chép của Whitney Tilson - cựu Giám đốc một quỹ đầu tư, Buffett cho biết rằng ông Donald Trump đã gặp phải vấn đề lớn ở chỗ ông ta không bao giờ đi đúng hướng. Về cơ bản, ông Trump đã trả quá nhiều tiền cho nhiều tài sản khác nhau nhưng ông cũng cho nhiều người khác vay tiền. Nếu nhìn vào khối tài sản của ông và những gì ông phải trả cho chúng và những gì mà ông vay mượn để có những thứ này thì có thể thực sự không tồn tại thứ gì cả.

warren buffett canh bao khong nen su dung don bay nhu tong thong donald trump
Tỷ phú Warren Buffett

Buffett cũng cho biết Thống thống Donald Trump đã thất bại vì sử dụng đòn bẩy nhằm mục đích vay tiền và ông không biết mình có thể vay mượn bao nhiêu tiền và ông ta cũng chưa thực sự hiểu được bao nhiêu tiền ông ta có thể trả.

Nhiều nhà đầu tư giá trị đã thảo luận ý kiến của “Hiền tài xứ Omaha” về những lời khuyên đầu tư trước khi cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway diễn ra vào đầu tháng 5 tới. Thảo luận ý kiến ​​của Buffett năm 1991 về đòn bẩy và cách Thống thống Trump đã thu hút được sự chú ý trên truyền thông.

Warren Buffet cũng khuyên các sinh viên thay vì sử dụng hình ảnh của ông như một hình mẫu về cách thành công trong kinh doanh và đầu tư mà không sử dụng nhiều công cụ nợ.

Ông nói rằng: "Bạn thực sự không cần đòn bẩy trong thế giới này nhiều. Nếu bạn thông minh, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền mà không phải vay mượn. Tôi chưa bao giờ mượn một khoản tiền đáng kể nào đó trong cuộc đời mình, không bao giờ và sẽ không bao giờ tôi quan tâm đến nó”. Lời khuyên về sử dụng đòn bẩy này đã không thay đổi qua nhiều năm.

Buffett lặp lại lời cảnh báo của mình và nói với các nhà đầu tư rằng không nên sử dụng công cụ nợ để mua cổ phiếu trong bức thư hàng năm vào năm 2017 dành cho các cổ đông của Berkshire Hathaway phát hành vào tháng 2 vừa qua và trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vài ngày sau đó.

Ông trao đổi với CNBC rằng: "Quan điểm của tôi điều đó sẽ là sự điên khùng nếu sử dụng tiền vay để mua chứng khoán. Đây thực sự là điều điên rồ và quá rủi ro với những gì bạn có và những thứ bạn cần. Bạn sẽ không cảm thấy hạnh phúc hơn ngay cả khi tăng gấp đôi giá trị đầu tư”.

Minh Đan