|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vướng mắc thanh toán cho Trung Nam Group, dự án nghìn tỉ Cầu vượt Ngã 3 Huế được điều chỉnh kế hoạch đầu tư

17:54 | 28/04/2020
Chia sẻ
Do vướng mắc về việc thanh toán vốn (bố trí kế hoạch vốn qua Bộ Giao thông Vận tải hay qua UBND TP Đà Nẵng) nên đến nay dự án chưa được bố trí vốn để thanh toán cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam...

Trong phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng nay 28/4, cơ quan này đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và hàng năm từ Bộ Giao thông Vận tải sang UBND TP Đà Nẵng cho dự án nút giao thông khác mức Ngã 3 Huế (hay còn gọi là dự án Cầu vượt Ngã ba Huế), TP Đà Nẵng.

Dự án nút giao thông khác mức Ngã 3 Huế được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, có tổng mức đầu tư hơn 2.050 tỉ đồng, trong đó gồm hơn 1.970 tỉ đồng vốn BT và 80 tỉ đồng vốn từ ngân sách TP Đà Nẵng để hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng.

Vướng mắc thanh toán cho Trung Nam Group, dự án nghìn tỉ Cầu vượt Ngã 3 Huế được điều chỉnh kế hoạch đầu tư - Ảnh 1.

Dự án Cầu vượt Ngã 3 Huế được điều chỉnh kế hoạch đầu tư. Ảnh: Thanh Niên.

Theo nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016–2020, dự án đã được bố trí gần 554 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Giao thông Vận tải.

Nghị quyết dự kiến bố trí bổ sung hơn 1.097 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn. Số vốn còn thiếu (hơn 727 tỉ đồng) sẽ được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Do vướng mắc về việc thanh toán vốn (bố trí kế hoạch vốn qua Bộ Giao thông Vận tải hay qua UBND TP Đà Nẵng) nên đến nay dự án chưa được bố trí vốn để thanh toán cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group).

Chính phủ đề xuất điều chỉnh vốn từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND TP Đà Nẵng để thực hiện nghĩa vụ thanh toán của Nhà nước và tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục thanh toán hiện nay. 

Theo đó, điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch vốn năm 2020 của Bộ số tiền hơn 1.651 tỉ đồng, đồng thời, giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch vốn năm 2020 cho UBND TP Đà Nẵng số tiền hơn 1.651 tỉ đồng để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tại phiên họp sáng nay, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải, việc điều chuyển kinh phí giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Đà Nẵng chỉ là việc chuyển giao vai trò chủ thể quản lí, không làm thay đổi tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đã được Quốc hội quyết định. 

Theo qui định tại khoản 2, Điều 67 Luật Đầu tư công và khoản 2, Điều 52 Luật Ngân sách nhà nước, việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chuyển kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và điều chuyển vốn kế hoạch đầu tư năm 2020 giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Đà Nẵng đối với dự án trên là đúng thẩm quyền.

Về kiến nghị của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay, Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh vốn từ Bộ Giao thông vận tải về UBND TP Đà Nẵng để thực hiện nghĩa vụ thanh toán của Nhà nước và tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục thanh toán hiện nay.

Sau khi nghe trình bày Tờ trình và báo cáo thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và 100% thành viên của cơ quan này tham gia biểu quyết tán thành với việc điều chuyển trên. 

Khánh Hà

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.