|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vụ Formosa nhập 168 tấn bùn boxit: Bộ Công Thương khẳng định không cấp phép

21:04 | 19/09/2016
Chia sẻ
"Bộ Công Thương không cấp phép nhập khẩu lô hàng trên cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh" - Bộ Công Thương khẳng định trong thông cáo vừa phát hành chiều nay (19/9).

Chiều muộn ngày 19/9, Bộ Công Thương phát hành thông cáo liên quan đến việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu 168 tấn hàng "bùn bô xít”.

Theo đó, cơ quan này khẳng định: "Bộ Công Thương không cấp phép nhập khẩu lô hàng trên cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh".

Đồng thời cho biết, Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên. Khi có thêm thông tin về vấn đề này, bộ sẽ cung cấp sau.

Trước đó, chiều 15/9, lực lượng chức năng thấy trên tờ khai hải quan có nhập về một lượng bùn, gọi là bùn bô xít, do Formosa nhập về phục vụ nhà máy.

Tàu này chở rất nhiều loại hàng hóa, có cấu kiện, thiết bị phục vụ nhà máy Formosa và 168 tấn bùn bô xít. "Để phòng ngừa, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu bùn bô xít gửi đi kiểm tra, để biết cụ thể trong chất này có những thành phần gì, có nguy hại hay không” - một cán bộ Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh nói trên Vietnamnet.

Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh cho biết, lượng bùn bô xít nằm phía dưới đáy tàu. Theo khai báo, loại bùn này được Formosa nhập về để cung cấp làm vật liệu chịu lửa. Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và môi trường, Công an Môi trường và Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh đang trực tiếp bốc dỡ hàng hóa để lấy mẫu về kiểm tra.

Xuân Đức