Vốn đầu tư cao tốc vành đai 4 Hà Nội giảm gần 3.000 tỷ đồng
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Chính phủ mới đây, sau khi được Cục Đường cao tốc (Bộ Giao thông Vận tải) thẩm định thiết kế cơ sở và lãi suất vốn vay, TP Hà Nội đã xác định lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Sau soát xét, dự án có tổng mức đầu tư 53.300 tỷ đồng, giảm 2.990 tỷ đồng, so với tổng mức đầu tư được TP Hà Nội phê duyệt trước đó. Trong đó, phần vốn nhà nước là 23.860 tỷ đồng, giảm 2.906 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 21 năm, giảm hơn 5 năm.
UBND TP Hà Nội đánh giá việc điều chỉnh tổng mức đầu tư không làm thay đổi quy mô dự án, song đã giảm vốn ngân sách Nhà nước tham gia, giảm thời gian thu phí, đẩy nhanh tiến độ triển khai, làm tăng hiệu quả tài chính của dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao cho thành phố chủ động cập nhật số liệu giảm tổng mức đầu tư, điều chỉnh phương án tài chính vào hồ sơ mời thầu mà không phải thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định.
Cao tốc vành đai 4 đi qua Hà Nội 57 km, Hưng Yên 19 km, Bắc Ninh 27 km và tuyến nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long khoảng 9,7 km. Trong đó, đoạn đi thấp dài khoảng 32 km, đoạn trên cao dài hơn 80 km. Đường có 6 làn xe, hệ thống đường song hành hai bên, hành lang cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và đất dự trữ cho đường sắt vành đai. Tốc độ thiết kế tuyến đường là 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn dự án 85.800 tỷ đồng.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó Hà Nội thực hiện ba dự án thành phần: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xây dựng đường song hành địa phận Hà Nội và xây dựng cao tốc theo phương thức PPP. Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm hai dự án thành phần: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.