|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vnsteel chỉ đạo dừng thoái vốn tại 2 doanh nghiệp nắm 'đất vàng' ngàn tỷ

11:17 | 30/09/2017
Chia sẻ
CTCP Lưới thép Bình Tây có tổng giá trị cổ phiếu là 19 tỉ đồng (tương ứng vốn điều lệ, trong đó VnSteel chiếm 40,06%) trong khi DN này có quyền sử dụng 3 khu đất tại TP HCM với giá trị hàng ngàn tỉ đồng theo giá thị trường.

HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP (Vnsteel - Mã: TVN) vừa ra quyết định tạm dừng thoái vốn tại CTCP Lưới thép Bình Tây và CTCP Giao nhận kho vận Ngoại thương Việt Nam.

Việc tạm dừng thoái vốn được thực hiện theo đề nghị của Tổng giám đốc Công ty, ông Nguyễn Đình Phúc.

Trước đó hồi tháng 6/2017, công nhân viên Tổng Công ty Thép Việt Nam gửi thư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổng công ty này dừng ngay việc thoái vốn tại CTCP Lưới thép Bình Tây vì không đưa 3 khu đất trị giá hàng ngàn tỉ đồng vào giá trị cổ phiếu khi cổ phần hóa.

Theo thư phản ánh, CTCP Lưới thép Bình Tây, CTCP Giao nhận kho vận ngoại thương Việt Nam khi cổ phần hóa, giá trị quyền sử dụng đất là của nhà nước đã không được đưa vào giá trị cổ phiếu, giá trị doanh nghiệp. Đáng lưu ý, CTCP Lưới thép Bình Tây có tổng giá trị cổ phiếu là 19 tỉ đồng (tương ứng vốn điều lệ, trong đó VnSteel chiếm 40,06%) trong khi doanh nghiệp này có quyền sử dụng 3 khu đất tại TP HCM với giá trị hàng ngàn tỉ đồng theo giá thị trường.

Khi nhà nước thoái vốn dưới hình thức đấu giá cổ phiếu thì người mua giá trị cổ phiếu sẽ hưởng luôn giá trị quyền sử dụng đất mà phần đó đúng nghĩa phải thu về cho nhà nước. Vì vậy, công nhân viên tại VnSteel kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chỉ đạo VNSteel ngưng ngay cách làm theo hình thức này.

vnsteel chi dao dung thoai von tai 2 doanh nghiep nam dat vang ngan ty
Khu đất trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TP HCM, do Công ty CP Lưới thép Bình Tây quản lý

Hiện tại, CTCP Lưới thép Bình Tây đang quản lý 3 khu đất tại TP HCM, gồm: khu đất tại số 117 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú có diện tích hơn 13.000 m2; khu đất tại phường 10, quận 6 có diện tích hơn 4.000 m2 và khu đất hơn 1.100 m2 tại phường 7, quận 6. Các khu đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định ngày 2/3/2006 của UBND TP HCM. Thời gian sử dụng đến hết tháng 12-2006 với hình thức sử dụng đất là thuê đất trả tiền hằng năm.

Đến nay, mặc dù thời hạn sử dụng đất với các khu đất đã hết hạn trên 10 năm nhưng CTCP Lưới thép Bình Tây vẫn đang quản lý và nộp tiền thuê đất hằng năm cho địa phương. Trong quá trình quản lý, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các đối tác để khai thác 2 khu đất. Cụ thể, khu đất ở đường Âu Cơ hợp tác xây Trung tâm Thương mại - chung cư Steel Cali và khu đất ở quận 10, quận 6 làm công trình chung cư kết hợp diện tích công cộng.

vnsteel chi dao dung thoai von tai 2 doanh nghiep nam dat vang ngan ty Vnsteel sẽ rót 500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho Thép Miền Nam

Kế hoạch tăng vốn cho Thép Miền Nam của Vnsteel thêm 300 tỷ đồng sẽ được thực hiện vào tháng 9/2017, còn lại 200 tỷ ...

Bạch Mộc

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.