|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VKS đề nghị mức án 14-15 năm tù đối với Nguyên tổng giám đốc Navibank

15:56 | 12/03/2018
Chia sẻ
Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, ảnh hưởng đến thị trường tài chính tiền tệ giai đoạn 2010-2011, được dư luận quan tâm và cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe. Trong đó, bị cáo Lê Quang Trí cần có hình phạt cao hơn các bị cáo khác, VKS đề nghị mức án 14-15 năm đối với bị cáo.
vks de nghi muc an 14 15 nam tu doi voi nguyen tong giam doc navibank Đại diện Navibank khẳng định 200 tỷ đồng Huyền Như chiếm đoạt vẫn còn nằm trong tài khoản tại VietinBank
vks de nghi muc an 14 15 nam tu doi voi nguyen tong giam doc navibank Tòa bác kiến nghị triệu tập cả chủ tọa lẫn điều tra viên trong đại án ‘siêu lừa’ Huyền Như

Chiều 12/3, phiên tòa xét xử 10 bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) phạm tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại cho ngân hàng này 200 tỷ đồng tiếp tục diễn ra.

VKS cho biết, tháng 8/2010, bị cáo Huyền Như biết Navibank có chủ trương gửi tiền với lãi suất cao, thông qua Tuấn, nguyên là Phó giám đốc VietinBank Chi nhánh Nhà Bè, trực tiếp thoả thuận với bị cáo Luật của Navibank về việc gửi tiền tại Vietinbank chi nhánh Nhà Bè về lãi suất ngoài hợp đồng trả trước cho Navibank. Lãi suất ngoài hợp đồng từ 2,5-8,5%/năm, lãi chênh lệch trả ngay sau khi chuyển tiền, không đợi đến tất toán

Bị cáo Luật đã có báo cáo cho HĐQT của Navibank, tin tưởng VietinBank là ngân hàng uy tín, Navibank đã cho 14 nhân viên đứng tên gửi tiền dưới hình thức ký giấy đề nghị vay vốn với lãi suất như thoả thuận với Tuấn. Hợp đồng tín dụng đã phê duyệt cấp tín dụng và giải ngân để nhân viên gửi tiền.

vks de nghi muc an 14 15 nam tu doi voi nguyen tong giam doc navibank
Bị cáo Lê Quang Trí, nguyên Tổng giám đốc Navibank

Bị cáo Lê Quang Trí, nguyên Tổng giám đốc Navibank đã giao cho Nam tổ chức thực hiện. Sau đó Nam giao cho Luật chịu trách nhiệm liên hệ lãi suất chênh lệch với Tuấn và chịu trách nhiệm thu lãi. Bị cáo Bình chuẩn bị hồ sơ vay. Có 14 nhân viên Navibank đã đứng tên trên các thủ tục vay tiền và gửi tiền. Tất cả 14 nhân viên này chỉ đứng tên trên thủ tục pháp lý.

Sau khi Luật liên hệ với Tuấn về số tiền và lãi suất trong hợp đồng và lãi suất chênh lệch, báo cáo kết quả với Nam và đươc Nam đồng ý cho gửi tiền.

Luật báo lại thông tin để Bình chuẩn bị hồ sơ, Oanh, nguyên là Trưởng phòng Rủi ro xem xét hồ sơ, Trang giám sát thực hiện khoản vay.

Hợp đồng tín dụng của Navibank dưới sự chủ trì của Trí đã ký tên vào biên bản hợp đồng tín dụng, đồng ý cho 14 nhân viên vay, vay tiêu dùng, tài sản bảo đảm là hợp đồng tiền gửi của 14 nhân viên gửi vào VietinBank CN Nhà Bè. Việc chuyển tiền cho 14 nhân viên chỉ được thực hiện sau khi có biên bản họp hợp đồng tín dồng.

Sau khi Navibank chuyển tiền, Như đã sai Quyên mang hồ sơ mở tài khoản cho Luật, các nhân viên Navibank ký nhưng không đến ngân hàng. Như nhận được hồ sơ đã thay bằng hồ sơ giả, mang cho Quyên mở tài khoản tại PGD Võ Văn Tần. Như sau đó đã lập chứng từ giả, ký giả để chuyển tiền.

Theo Viện kiểm sát, hành vi trên của các bị cáo đã vi phạm thông tư 02, quy định 1627 của Ngân hàng Nhà nước về Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, dẫn đến hậu quả bị Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng. Vì vậy cáo trạng của VKS truy tố là có căn cứ, đúng người đúng tội đúng, không có gì thay đổi.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, ảnh hg đến thị trường tài chính tiền tệ, dư luận quan tâm, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe.

Đối với bị cáo Trí, cần có hình phạt cao hơn các bị cáo khác. Luật là trưởng phòng nguồn vốn, là người trực tiếp thoả thuận lãi suất với Tuấn, các bị cáo Bình, Nam có mức án bằng nhau.

Các bị cáo Cương, Sơn, Trang có mức án ngang bằng nhau

Bị cáo Oanh, lẽ ra hình phạt có mức tương đương, song xét bị cáo có thái độ thành khẩn nên có mức án nhẹ hơn.

Bị cáo Hiền không tham gia hội đồng Alco nhưng ký biên bản phê duyệt tín dụng, do vai trò bị cáo có hạn chế, lẽ ra có mức án thấp hơn nhg trong quá trình xét xử

Áp dụng khoản A điều 165, VKS đề nghị xử phạt các bị cáo Trí 14-15 năm tù; bị cáo Luật, Nam, Bình: 12-13 năm tỳ. Bị cáo Cương, Sơn: 10-11 năm tù. Bị cáo Trang: 9-10 năm tù . Bị cáo Oanh, Hiền: 8-9 năm tù

Xét thấy trong vụ án này, chủ trương gửi tiền đã gây hậu quả nghiêm trọng, cần nộp lại số tiền 24,4 tỷ đồng thu lợi bất chính cho Ngân sách.

HĐXX cho phép dẫn giải các bị án Như và Tuấn về trại giam vì hết phần xét hỏi, Nếu cần xét hỏi thêm sẽ trích xuất

Minh Anh