|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Property rút lui, Sheraton Đà Nẵng Resort đổi chủ

08:30 | 07/11/2017
Chia sẻ
Công ty Cổ phần Biệt thự và Khách sạn Biển Đông Phương (Mã: BDP) - sở hữu Khách sạn siêu sang Sheraton Đà Nẵng bất ngờ đổi chủ và gấp rút hoàn thiện khách sạn đúng tiến độ phục vụ APEC 2017.
vietnam property rut lui sheraton da nang resort ve tay mot cong ty vo danh
Vietnam Property bán hết toàn bộ vốn tại Đông Phương - chủ sở hữu Sheraton Đà Nẵng Resort - cho một công ty chưa có nhiều tiếng tăm là CTCP Đầu tư Dịch vụ Du lịch Đại An (Ảnh: Phối cảnh dự án).

Vay nợ gần 800 tỷ xây khách sạn siêu sang

Được biết, Công ty Cổ phần Biệt thự và Khách sạn Biển Đông Phương là chủ đầu tư dự án biệt thự và khách sạn Biển Đông Phương. Đây là khách sạn mang thương hiệu quốc tế Sheraton Resort, trong đó có sự tham gia của VinaCapital rót 50 triệu USD.

Dự án có diện tích 11,51 ha; 400 m bờ biển riêng biệt tại đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Theo thiết kế, dự án sẽ bao gồm khách sạn 5 sao Sheraton có 250 phòng, và 45 biệt thự cao cấp thấp tầng có khuôn viên từ 600 – 950 m2/căn; cùng các hạng mục hỗ trợ như trung tâm hội nghị, nhà hàng và dịch vụ tiện ích. Dự án được khởi công từ tháng 3/2015 và dự kiến hoàn thành trong 27 tháng, tức quý I/2018.

Tại thời điểm 30/6/2017, việc xây dựng dự án trên đã tiêu tốn thêm hơn 270 tỷ đồng so với thời điểm 8/9/2016, do đó chi phí xây dựng cơ bản dở dang tăng đột biến tăng lên gấp gần 6 lần lên 339 tỷ đồng.

Các khoản phải thu ngắn hạn tăng đột biến lên gấp 16 lần, ở mức 628 tỷ đồng đã bao gồm trả trước cho các đơn vị trúng thầu dự án. Đặc biệt phải trả CTCP Dịch vụ và Kỹ thuật Cơ Điện lạnh R.E.E hơn 354 tỷ đồng.

vietnam property rut lui sheraton da nang resort ve tay mot cong ty vo danh
Nguồn: BCTC niên độ 2016-2017 của BDP

Bên cạnh đó, nợ phải trả tăng lên gấp 11 lần. Trong đó, các chi phí trích trước cho CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) là 18 tỷ đồng, chi cho Công ty TNHH Xây dựng Việt Tín gần 5 tỷ, CTCP Đầu tư Xây dựng GDC Hà Nội hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, BDP còn một khoản hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Tân Tiến từ năm 2015. Theo đó, BDP sẽ góp vốn bằng quyền sử dụng đất và các chi phí đầu tư vào Dự án tương ứng với số tiền 167 tỷ đồng, Tân Tiến góp một phần chi phí phát triển dự án tương ứng 251 tỷ đồng; lợi nhuận được hưởng với tỷ lệ 40% và 60%. Khoản hợp tác này được công ty ghi nhận tăng lên mức 93 tỷ đồng trong phải trả dài hạn cho đối tác.

Đồng thời, khoản vay dài hạn của Đông Phương cũng xuất hiện mới hơn 792 tỷ đồng. Hợp đồng tín dụng này sẽ đáo hạn vào năm 2029 với tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền được hình thành trong tương lai.

vietnam property rut lui sheraton da nang resort ve tay mot cong ty vo danh
Cơ cấu doanh thu của BDP chỉ đến từ hoạt động tài chính. (Nguồn: BCTC của BDP)

Đông Phương "thay máu", Sheraton đổi chủ

Ngày 25/8/2017, khoảng 2 tháng kể từ khi Đông Phương ra báo cáo tài chính, công ty này đã công bố Nghị Quyết miễn nhiệm hai thành viên ban kiểm soát là ông Nguyễn Hùng Anh và ông Nguyễn Tuấn Long, bầu bổ sung bà Nguyễn Thị Hiền và bà Vũ Thị Phương Hoa. Thành viên Hội đồng quản trị xuất hiện ông Đào Nguyên Đặng và bà Bùi Thị Hải Yến.

Bên cạnh đó dự án khách sạn Sheraton cũng gấp rút được thi công và hoàn thiện nhằm phục vụ cho Hội nghị APEC 2017 và sẽ là địa điểm tổ chức Đêm Quốc yến tiếp các nguyên thủ tham dự Hội nghị này.

vietnam property rut lui sheraton da nang resort ve tay mot cong ty vo danh

(Nguồn: BCTC của BDP)

Quay lại với Đông Phương, 6 tháng kể từ khi niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu BDP vẫn giữ nguyên mệnh giá 10.000 đồng/cp với mức vốn hóa thị trường 250 tỷ đồng.

Nhật Huyền