|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VietBank chính thức được áp dụng tiêu chuẩn Basel II

07:03 | 07/11/2019
Chia sẻ
VietBank sẽ chính thức áp dụng Thông tư 41 kể từ ngày 1/12/2019 và trở thành ngân hàng thứ 14 được NHNN phê duyệt áp dụng chuẩn Basel II.
VietBank chính thức được áp dụng tiêu chuẩn Basel II - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: VietBank)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNNN qui định tỉ lệ an toàn vốn cho ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank). Theo đó, VietBank sẽ chính thức áp dụng Thông tư 41 kể từ ngày 1/12/2019.

Quyết định trên đồng nghĩa mọi hoạt động của VietBank sẽ tuân thủ theo chuẩn mực Basel II từ đầu tháng 12.

Basel II là một bộ tiêu chuẩn quốc tế không chỉ bao gồm việc lượng hóa rủi ro thông qua các chỉ số và mô hình, mà còn bao gồm việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản trị rủi ro, hoàn thiện các chính sách rủi ro, nâng cao văn hóa rủi ro và tăng cường tính minh bạch của thị trường.

Tuân thủ theo Basel II có nghĩa ngân hàng đã được thừa nhận đáp ứng được những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, hoạt động an toàn và bền vững hơn.

Như vậy, VietBank đã trở thành ngân hàng thứ 14 được NHNN phê duyệt áp dụng chuẩn mực Basel II. Trước đó, trong tháng 10, Viet Capital Bank và SeABank cũng đã được NHNN phê duyệt áp dụng Thông tư 41.

9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế VietBank đạt hơn 341 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kì năm 2018.

Tính đến thời điểm 30/9, tổng tài sản của VietBank đạt 61.505 tỉ đồng, tăng 19% so với đầu năm. Trong đó, cho vay khách hàng tăng 10,3% đạt 39.143 tỉ đồng; huy động tiền gửi của khách hàng tăng 13,8% đạt 45.351 tỉ.

Trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành 158 tỉ đồng, giảm 6% so với đầu năm, trong đó dự phòng trái phiếu đặc biệt 77,9 tỉ đồng, tăng 5,1%. Tỉ lệ nợ xấu ở mức 1,23%.

Quốc Thụy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.