|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam tham vấn chuyên gia ngoại tháo gỡ vấn đề nợ công

11:24 | 09/12/2016
Chia sẻ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thay mặt Chính phủ kêu gọi các chuyên gia kinh tế từ các tổ chức đối tác đưa ra những khuyến phụ phù hợp cho Việt Nam xử lý vấn đề nợ công, đạt mục tiêu tăng trưởng.
viet nam dat hang khuyen nghi chinh sach phat trien
Diễn đàn phát triển Việt Nam. Ảnh: N.Tuyền.

Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam 2016 sáng nay tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam muốn lắng nghe chuyên gia hàng đầu quốc tế đưa ra các khuyến nghị về chính sách đang được Chính phủ và người dân quan tâm.

Theo đó, Bộ trưởng thay mặt Chính phủ đặt hàng các chuyên gia về các vấn đề quan trọng của Việt Nam.

Cho rằng nợ công có quan hệ mật thiết với tăng trưởng, Bộ trưởng Dũng cho biết, Việt Nam rất cần ý kiến của các chuyên gia để giúp tháo gỡ vấn đề này. Bởi theo ông, quốc gia đang phát triển nguồn lực hạn chế nợ công là tất yếu, nhưng tỷ lệ nợ công cao cũng có thể làm hạn chế tăng trưởng kinh tế. "Quan trọng là quản lý nợ công hiệu quả và mức độ nào là phù hợp", Bộ trưởng Dũng bày tỏ.

Ngoài ra, với kế hoạch phát triển kinh tế đã được vạch ra, vị Bộ trưởng mong muốn nhận được góp ý giải pháp khả thi để thực hiện các mục tiêu đó, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi và khó dự đoán hiện nay.

Thêm nữa, hiện nay kinh tế Việt Nam đang chịu tác động đa chiều với các biến động chính trị, kinh tế thế giới. Trong đó, tác động của các Hiệp định thương mại song và đa phương ảnh hưởng tới Việt Nam và các nước tham gia, trong đó có biến động của TPP.

Khuyến nghị chính sách cho Việt Nam, đại diện IMF cho rằng, cần tập trung vào vấn đề điều hành tiền tệ với chế độ tỷ giá linh hoạt, kèm dự phòng rủi ro. Cùng với đó, Việt Nam cần giải quyết nợ xấu để tổ chức tín dụng có khả năng hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, vấn đề về lao động, năng suất lao động cũng được các đại biểu quan tâm tại diễn đàn này. Các đại biểu cho rằng Việt Nam cần giải quyết các vấn đề về lao động làm động lực phát triển kinh tế trong giai đoạn tới.

Chủ tọa diễn đàn, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Ousmane Dione chúc mừng Việt Nam ổn định kinh té vĩ mô 5 năm liên tục, đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng. Ông khẳng định các đối tác sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới.

Thái Hoàng