Việt Nam chính thức tắt sóng 2G
Từ ngày 15/10, Việt Nam chính thức bắt đầu quá trình tắt sóng mạng 2G, đánh dấu giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch chuyển đổi công nghệ viễn thông. Theo kế hoạch, đến tháng 9/2026, toàn bộ mạng lưới 2G sẽ chính thức ngừng hoạt động để dành tài nguyên cho các công nghệ mới như 4G và 5G.
Ngày 15/10, các nhà mạng sẽ tiến hành tắt sóng 2G theo từng khu vực, với mục tiêu hoàn tất trong cùng ngày. Bắt đầu từ 0h ngày 16/10, dịch vụ 2G sẽ không còn hoạt động. Công nghệ 2G đã được sử dụng trong suốt 30 năm qua và hiện đang gặp phải nhiều vấn đề như chất lượng kém và tiêu tốn năng lượng.
Theo đại diện Cục Viễn thông, hiện tại chỉ còn khoảng 771.072 thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối 2G, chiếm chưa đến 1% tổng số thuê bao di động tại Việt Nam.
Tính đến ngày 10/10, Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết toàn mạng chỉ còn khoảng 360.000 thuê bao 2G, và dự kiến con số này sẽ giảm xuống dưới 100.000 vào ngày 15/10. Đối tượng sử dụng chủ yếu là người già và cư dân ở nông thôn, miền núi, nơi có địa hình khó khăn, khiến việc chuyển đổi thuê bao gặp nhiều thách thức. Đội ngũ nhân viên Viettel sẽ phải trực tiếp hỗ trợ khách hàng tại các khu vực này.
Trong khi đó, VNPT VinaPhone cũng đang tích cực chuyển đổi thuê bao 2G, với khoảng 150.000 thuê bao còn lại tính đến ngày 11/10. Nhà mạng này sẽ huy động nhân viên để hỗ trợ người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, nhằm đạt mục tiêu giảm xuống dưới 100.000 thuê bao 2G trước ngày 15/10.
Đại diện của các nhà mạng lớn như VinaPhone, Viettel và MobiFone khẳng định rằng những thuê bao chưa kịp chuyển đổi sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản. Các nhà mạng này cũng cam kết hỗ trợ khách hàng trong việc chuyển đổi thiết bị.
Theo Bộ TT&TT, việc tắt sóng 2G đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và chính phủ số. Cụ thể, với người dân, việc tắt sóng 2G sẽ giúp họ được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn.
Đặc biệt, việc chuyển đổi thẳng lên smartphone sẽ là cơ hội để người dân có nhiều trải nghiệm với dịch vụ mới. Người dân có thể vào mạng, sử dụng dịch vụ hành chính công của nhà nước ngay trên các ứng dụng cài đặt trong smartphone… từ đó dần dần hình thành xã hội số.