|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Kiều đổ về ăn Tết khiến khách quốc tế từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc tăng mạnh

17:07 | 31/01/2019
Chia sẻ
Tháng 1/2019, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,5 triệu lượt người, tăng 9% so với tháng trước và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc tăng mạnh do bà con Việt Kiều về quê ăn Tết.

Việt Kiều về ăn Tết khiến khách quốc tế đến Việt Nam tăng 9% so với tháng trước

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2019 của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đạt 1,5 triệu lượt người, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không có gần 1,2 triệu lượt người, tăng 1,4%; bằng đường bộ đạt 310.400 lượt người, tăng 27%; riêng bằng đường biển đạt 24.200 lượt người, giảm 30,5%.

viet kieu do ve an tet khien khach quoc te tu chau au chau my chau uc tang manh
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 đạt 1,5 triệu lượt người, trong đó khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc tăng mạnh do Việt Kiều về quê ăn Tết. (Ảnh minh họa)

So với tháng trước, khách quốc tế đến nước ta tăng 9%. Đặc biệt, trong đó khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc tăng mạnh do bà con Việt Kiều về quê ăn Tết, đồng thời ở các nước châu Âu, châu Mỹ đang là kỳ nghỉ đông nên nhu cầu đi du lịch nước ngoài khá lớn.

Cụ thể, khách đến từ châu Âu đạt khoảng 232.500 lượt người, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển và Italia đều tăng. Khách đến từ châu Mỹ đạt 105.300 lượt người, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ đạt 80.700 lượt người, tăng 11%. Khách đến từ châu Úc đạt 55.400 lượt người, tăng 0,2%. Riêng khách đến từ châu Phi đạt 4.900 lượt người, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong tháng, khách đến nước ta từ châu Á có khoảng 1,1 triệu lượt người, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Hàn Quốc đạt 389.000 lượt người, tăng 23% và vượt qua Trung Quốc trở thành nước có lượng khách quốc tế tới Việt Nam nhiều nhất; khách đến từ Trung Quốc đạt 373.500 lượt người, giảm gần 11%. Ngoài ra, khách Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan… đều tăng; còn khách Singapore, Campuchia và Lào lại giảm.

Nhu cầu mua sắm giáp Tết tăng cao, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 4% so với tháng trước

Cũng theo báo cáo, hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tháng đầu tiên của năm 2019 diễn ra sôi động do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao trong tháng giáp Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 đạt khoảng 402.200 tỉ đồng, tăng 4% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1 đạt 305.400 tỉ đồng. Trong đó, các ngành chính đều tăng trưởng như ngành lương thực, thực phẩm; may mặc; phương tiện đi lại; vật phẩm văn hoá, giáo dục… Một số địa phương có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước là Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP HCM và Khánh Hòa.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1 đạt 49.500 tỉ đồng. Một số địa phương có doanh thu tăng khá so với cùng kỳ năm trước như TP HCM, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và Hà Nội. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng khá so với cùng kỳ năm trước do lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng cao, đồng thời dịch vụ ăn uống ngoài gia đình cũng có xu hướng tăng trong những ngày đầu năm.

Doanh thu du lịch lữ hành trong tháng đạt khoảng 4.300 tỉ đồng. Địa phương có mức tăng khá gồm: Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Nam, Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM. Doanh thu dịch vụ khác đạt 43.000 tỉ đồng.

Xem thêm

N. Lê

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.