|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vì sao làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng mạnh?

20:32 | 11/04/2017
Chia sẻ
Đang có làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc rời bỏ một số thị trường để đến Việt Nam đầu tư. Tính riêng trong tháng 3/2017, tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt hơn 3,74 tỷ USD.

Trả lời câu hỏi vì sao ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đến Việt Nam để đầu tư và có hay không làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc rời bỏ một số thị trường để chọn Việt Nam, ông Park Chul Ho, Tổng Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại (KOTRA) cho biết làn sóng này đang diễn ra và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới cùng những hoạt động rót vốn đầu tư, hoạt động M&A…

Có hai lý do khiến doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam, Lãnh đạo KOTRA Hà Nội cho hay. Thứ nhất đó là sự phát triển ổn định của nền kinh tế. Thứ hai là những chính sách của Chính phủ được duy trì theo hướng cải thiện môi trường đầu tư, cởi mở nên thu hút được nhiều các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc.

Cùng với hai lý do trên, theo ông Park, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá rất cao về triển vọng phát triển tại thị trường Việt Nam, một thị trường giàu tiềm năng, nhiều nội lực với tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 6-7% và dân số gần 100 triệu người.

vi sao lan song doanh nghiep han quoc den viet nam ngay cang tang manh

Doanh nghiệp Hàn Quốc chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Nguồn: Người đồng hành.

Hàn Quốc hiện là quốc gia có tổng vốn đầu tư vào Việt Nam lớn nhất. Theo thống kê của Cục Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) lũy kế đến 20/3/2017 tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc “rót” vào Việt Nam đạt hơn 54 tỷ USD. Trong đó riêng tháng 3/2017, doanh nghiệp xứ sở Kim Chi đầu tư vào Việt Nam hơn 3,74 tỷ USD.

Ông Park Chul Ho cho biết Việt Nam rất phát triển ngành công nghiệp chế tạo và có xu hướng không chỉ sản xuất bán nội địa mà sẽ xuất khẩu. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực chế tạo, đặc biệt là dịch vụ chế tạo.

“Đối với lĩnh vực chế tạo, không chỉ sản xuất sản phẩm đơn thuần, cung cấp cho người tiêu dùng mà doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tạo ra các dịch vụ thương mại trong lĩnh vực này”, ông Park chia sẻ. Theo ông hình thức này sẽ phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và trở thành dịch vụ thương mại không thể thiếu.

Nhìn nhận về những lĩnh vực được quan tâm nhất, Tổng Giám đốc KOTRA Hà Nội khẳng định lĩnh vực công nghiệp chế tạo, dịch vụ chế tạo, dịch vụ thương mại hút nhà đầu tư Hàn Quốc nhiều nhất trong thời gian tới khi đến Việt Nam.

Lotte có thể rời bỏ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam

Quan hệ thương mại Việt Nam- Hàn Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo ông Park kể từ tháng 12/2015 đến nay kim ngạch song phương tăng khoảng 20%. Kim ngạch xuất ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc năm 2016 tăng 17% trong khi từ Hàn Quốc sang Việt Nam tăng 27%.

vi sao lan song doanh nghiep han quoc den viet nam ngay cang tang manh
Lotte gặp khó khăn ở Trung Quốc có thể sẽ chuyển hướng tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Nguồn: Người đồng hành.

Hàn Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư tiềm năng tại đây, ông Park cho hay.

Chia sẻ về câu chuyện Lotte đang gặp khó khăn tại Trung Quốc khi nhiều siêu thị của Lotte bị đóng cửa, ông Park cho rằng vấn đề này không ảnh hưởng nhiều đến tình hình của Tập đoàn Lotte tại Hàn Quốc.

“Việc Lotte gặp trở ngại ở Trung Quốc có thể khiến nhà đầu tư này tìm đến các cơ hội đầu tư mới như đến Việt Nam”, Tổng Giám đốc KOTRA Hà Nội nhận định.

Được biết, hiện nay có đến 80% cửa hàng Lotte Mart tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa.

Tại hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam năm nay, Hàn Quốc là quốc gia có số lượng doanh nghiệp tham gia đông nhất với tổng số lượng gian hàng nhiều nhất với 130 doanh nghiệp và 138 gian hàng. Đây là năm thứ 19 Hàn Quốc tham gia Vietnam Expo, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã tìm được đối tác và xây dựng nhà máy để sản xuất tại Việt Nam như doanh nghiệp mỹ phẩm Beautiful Collagen, doanh nghiệp sản xuất rong biển khô, sản xuất băng dính công nghiệp, phụ kiện cầu lông…

Hải Minh