|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Venezuela náo loạn vì chính sách thay tiền

15:10 | 17/12/2016
Chia sẻ
Tờ 100 bolivar của nước này đã không còn giá trị lưu thông từ ngày 15/12, nhưng tiền mới vẫn chưa xuất hiện tại các nhà băng, khiến người dân lâm vào cảnh thiếu thốn tiền mặt.
venezuela nao loan vi chinh sach thay tien
Có hơn 6 tỷ tờ 100 bolivar vẫn còn trong lưu thông, ngân hàng trung ương nước này nói. Ảnh: Reuters

Theo CNN, người Venezuela đã biểu tình phản đối suốt nhiều ngày nay khi họ chưa nhận được tiền mới, dù đã bỏ công xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng và ATM.

Chủ Nhật tuần trước, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro tuyên bố sẽ khai tử tờ 100 bolivar - tờ tiền mệnh giá lớn nhất nước này hiện tại, để giải quyết tình trạng các nhóm tội phạm ở biên giới kiếm lời từ việc bán hàng được trợ cấp với giá cao.

Ông cho biết 6 loại tiền giấy và xu mới, với mệnh giá 500 - 20.000 bolivar sẽ thay thế từ ngày 15/12. Vì vậy, người dân nước này có 72 giờ để đổi tiền. Trên thị trường chợ đen Venezuela, 100 bolivar giờ chỉ tương đương 0,02 USD.

Tuy vậy, BBC cho biết đến tận ngày 15/12, nhiều ATM nước này vẫn nhả tiền 100 bolivar cũ, khiến người dân phải xếp hàng để gửi số tiền này vào nhà băng trước khi chúng không còn giá trị pháp lý. "Tôi chẳng hiểu họ đang làm gì nữa. Khi rút tiền ở ATM, chúng tôi vẫn phải nhận tờ 100 bolivar. Nhưng ngân hàng thì lại không có tiền mới", Yarelis Carrero - một nhân viên văn phòng tại Caracas cho biết trên AFP.

Họ càng giận dữ khi giới chức không đưa ra lời giải thích nào về việc tại sao các ngân hàng vẫn chưa có tiền mới. Saul Bernal - một người dân ở đây cho biết đến giờ, chưa ai thấy diện mạo các loại tiền mới. "Người quen của tôi làm trong công ty chuyên cung cấp xe tải bọc sắt cho biết đến họ cũng chưa nhìn thấy tiền mới. Rõ ràng Chính phủ đang nói dối", ông nói.

Nhiều vụ xô xát tại 6 thành phố Venezuela đã nổ ra hôm qua. Theo AP, 32 người đã bị bắt giữ và một bị thương.

Trong một chương trình truyền hình hồi giữa tuần, ông Maduro đã ca ngợi sự thông cảm của người dân với động thái của chính phủ, đồng thời cho biết các tờ tiền mới sẽ được phát hành đầy đủ trong tháng một. Các nhóm đối lập chỉ trích việc này là dấu hiệu cho thấy ông Maduro đang hủy hoại nền kinh tế. Còn giới chuyên gia kinh tế thì cho rằng việc rút tờ 100 bolivar khỏi lưu thông sẽ không thể giải quyết các vấn đề chính trị và kinh tế đã bén rễ tại Venezuela.

Ngân hàng Trung ương Venezuela ước tính có khoảng hơn 6 tỷ tờ 100 bolivar đang trong lưu thông, chiếm gần một nửa số tiền tệ nước này. Còn lạm phát tại đây hiện đã lên tới 500%.

Thu Thảo