|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VCSC: Vinamilk có thể tăng giá bán thêm 1-3% để hỗ trợ biên lợi nhuận nếu giá bột sữa tiếp tục tăng

17:57 | 19/02/2019
Chia sẻ
Vì giá bột sữa tăng mạnh trong thời gian qua, có thể khiến chi phí sản xuất 6 tháng cuối năm tăng nên Vinamilk cho biết có thể sẽ tăng giá bán thêm 1-3% để hỗ trợ biên lợi nhuận nếu giá bột sữa tiếp tục xu hướng tăng trong các tháng tới.
 

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, đã tham dự cuộc họp với nhà đầu tư của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã: VNM) tổ chức ngày 15/2.

Thị phần các mảng đều tăng trong năm 2018

Tại cuộc họp, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết thị phần trong năm 2018 nói chung tăng 0,9 điểm %. Thị phần các mảng đều tăng trừ sữa chua ăn (giảm 0,1-0,2 điểm % do các đối thủ nhỏ hơn như Nutifood, Dutch Lady và THMilk tung ra các sản phẩm mới).

Ban lãnh đạo đề ra mục tiêu sản lượng sữa năm 2019 tăng 5% và cho biết kết quả Quý 1 sẽ khả quan trên cơ sở tình hình tháng 1.

Vinamilk đã chốt giá bột sữa cho sản xuất đến tháng 5-6/2019, ở mức cao hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ban lãnh đạo của Vinamilk, vì giá bột sữa tăng mạnh trong thời gian qua, có thể khiến chi phí sản xuất 6 tháng cuối năm tăng nên công ty cho biết có thể sẽ tăng giá bán thêm 1-3% để hỗ trợ biên lợi nhuận nếu giá bột sữa tiếp tục xu hướng tăng trong các tháng tới.

Trong số các sản phẩm sẽ được tung ra trong năm 2019, ban lãnh đạo cho biết sẽ có một sản phẩm sữa bột hữu cơ cao cấp cho trẻ nhỏ, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu nước ngoài, có giá xấp xỉ đối thủ. Trong các năm qua, thị phần sữa bột cho trẻ nhỏ của Vinamilk tăng chủ yếu nhờ các thương hiệu Optimum (tại các thành phố) và Grow Plus.

Công ty đã bắt đầu chương trình sữa học đường tại Hà Nội vào cuối năm 2018 và hiện đang chuẩn bị hồ sơ đấu thầu tại TP HCM trong năm 2019. Theo Vinamilk, biên lợi nhuận từ chương trình sữa học đường là khá thấp do chiết khấu lớn.

Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình sữa học đường sẽ giúp củng cố sức mạnh thương hiệu của Vinamilk cũng như kìm hãm các đối thủ cạnh tranh khác trong việc gia tăng nhận diện thương hiệu.

Chưa có tiến triển mới đáng kể ở các thị trường nước ngoài

Tại thị trường Trung Quốc, Vinamilk đang chờ đợi hiệp định thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam được ký trước khi chính thức bắt đầu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Về mặt sản phẩm, ban lãnh đạo Vinamilk cho rằng sản phẩm yogurt có tiềm năng lớn nhất khi sữa tươi sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các công ty lớn ở thị trường này như Mengniu và Yili.

Tại Myanmar, ban đầu, Vinamilk có kế hoạch thành lập một công ty liên doanh phân phối với đối tác Myanmar để thêm nhập vào thị trường này. Trong dài hạn, Vinamilk có thể sẽ thành lập các cơ sở sản xuất hoặc thậm chí là trang trại bò ở Myanmar.

Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo công ty, thị trường này hiện vẫn còn chưa phát triển khi sữa không có thương hiệu hiện đang chiếm khoảng 50% thị trường. Do đó, sẽ cần thêm thời gian để Myanmar có thể đóng góp đáng kể.

Ở Indonesia, công ty hiện đang tìm kiếm đối tác phân phối.

Trang trại bò sữa đang có tiến triển tốt

Các trang trại bò sữa của Vinamilk hiện đang mở rộng hoạt động. Hiện tại, các trang trại này đóng góp 12-15% tổng nguồn cung sữa của công ty.

Trong vòng 5 năm tới, Vinamilk có kế hoạch nâng con số này lên 20%. Điều này sẽ giúp nâng đóng góp từ nguồn cung sữa trong nước (bao gồm sữa thu mua từ nông dân) lên 40% so với 60% bột sữa nhập khẩu, so với cơ cấu 30/70 hiện tại.

Theo Vinamilk, chi phí sản xuất trung bình hiện tại của trang trại của công ty đạt khoảng 11.000- 12.000 đồng/lít, so với 13.000-14.000 đồng/lít của sữa thu mua từ nông dân. Do đó, việc phát triển trang trại riêng sẽ không chỉ giúp gia tăng nguồn cung sữa tươi mà còn hỗ trợ cho lợi nhuận gộp của sản phẩm sữa tươi.

Xem thêm

Minh Anh