VCBS: Nhiều khả năng VietinBank sẽ sớm được ưu tiên nới 'room' tín dụng trong thời gian tới
Theo báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG), Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết trong bối cảnh nhu cầu tín dụng đầu năm tăng tốt, hiện VietinBank đã sử dụng gần hết hạn mức tăng trưởng tín dụng được giao cho năm 2022 là 10%.
Trong khi đó, VietinBank là một trong các ngân hàng chủ lực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, với 30% tổng dư nợ thuộc nhóm hỗ trợ lãi suất. Dự kiến nhu cầu vay vốn sẽ tăng mạnh hơn nữa khi gói hỗ trợ được triển khai và nhiều khả năng VietinBank sẽ sớm được ưu tiên nới thêm room trong thời gian tới.
Tuy nhiên, nhóm phân tích ước tính tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 12% trong năm 2022 do hệ số CAR ở mức thấp chỉ khoảng 9%.
Khác với hai ngân hàng quốc doanh khác là BIDV và Vietcombank có thể tháo gỡ khó khăn về vốn thông qua phát hành thêm cho cổ đông nước ngoài, vốn tự có của VietinBank chủ yếu dựa vào nguồn lợi nhuận giữ lại (ngân hàng chủ trương không chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong hai năm tới), cùng với việc phát hành trái phiếu riêng lẻ để tăng vốn cấp 2.
Do đó, VietinBank sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì khả năng tăng trưởng tín dụng cao trong dài hạn, VCBS nhận định.
Ngoài ra, Ban lãnh đạo ngân hàng cũng chia sẻ hiện VietinBank vẫn tiếp tục thực hiện lộ trình thoái vốn hoặc gia tăng vốn tại các công ty con theo Đề án tái cơ cấu, với hệ sinh thái gồm 9 công ty con cung cấp các dịch vụ tài chính chứng khoán, bảo hiểm, quản lý quỹ, chuyển tiền...
Trong đó, thương vụ thoái vốn Vietinbank Leasing vẫn đang trong quá trình đàm phán với đối tác để đảm bảo pháp lý và hiệu quả thoái vốn.
Về hoạt động bancasurance với Manulife, thương vụ Manulife mua lại Aviva đã được Bộ Tài chính phê duyệt và VietinBank hiện đã đủ điều kiện để ghi nhận khoản phí trả trước. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết phí trả trước sẽ được ghi nhận trong 5 năm bắt đầu từ năm nay, tương đương với khoảng 1.600 tỷ đồng mỗi năm theo ước tính của VCBS.
Hoạt động bán chéo bảo hiểm hợp tác với đối tác mới được kích hoạt từ quý II/2022, với mục tiêu đẩy doanh số bảo hiểm năm 2022 lên trên 1.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào thu nhập phí trong các năm tiếp theo.