|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng gần 42%

20:36 | 17/08/2023
Chia sẻ
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, thị trường vận tải hành khách hàng không Việt Nam trong 7 tháng năm 2023 ghi nhận sự hồi phục, tăng 41,8% so với năm ngoái.
Trong đó, số lượng hành khách do các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển tăng 20,1%. Lượng khách quốc tế do các hãng nội địa vận chuyển tăng vọt tới 424,2%, trong khi lượng hành khách nội địa giảm nhẹ 4,4% so với năm 2022. 
 
Bước sang tháng 8, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường các chuyến bay và lên kế hoạch phục vụ dịp nghỉ Quốc khánh 2/9. Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn chỉ đạo các hãng hàng không báo cáo kế hoạch tăng chuyến bay dịp Lễ Quốc khánh 2/9, thông tin các hãng hàng không báo cáo đến hiện tại cho thấy, lượng khách đặt vé máy bay dịp nghỉ lễ chưa tăng mạnh.
 
Tuy vậy, để sẵn sàng phục vụ hành khách tốt nhất, các hãng hàng không đã chủ động xây dựng phương án khai thác, sẵn sàng tăng chuyến để đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. 
 
Bamboo Airways đã xây dựng phương án cung ứng gần 170.000 chỗ trên các đường bay nội địa và khu vực trong giai đoạn từ 31/8 – 5/9/2023. Trong đó, với các tuyến bay trục và du lịch, hãng dự kiến tăng thêm 12-15% số ghế cung ứng so với thường lệ. Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco dự kiến cung ứng gần 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa trong giai đoạn này, tăng 15% so với thường lệ. Vietjet có tăng tải nội địa, song phần lớn vẫn tập trung bay quốc tế. 
 
Để phục vụ tốt dịp nghỉ lễ Quốc khách 2/9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo dự báo, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới đây, nhu cầu đi lại của người dân đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng cao. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường an ninh, an toàn bay trong giai đoạn nghỉ lễ; trong đó, đặc biệt chú trọng đối với sân bay Tân Sân Nhất và Nội Bài.
 
Cục Hàng không được yêu cầu chỉ đạo các hãng hàng không lập kế hoạch tăng chuyến bay trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; hạn chế đến mức tối thiểu việc chậm chuyến, hủy chuyến; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai mức giá vé theo quy định. 
 
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các hãng hàng không và sân bay phải tăng cường nhân lực phục vụ, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách; Cảng vụ hàng không phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các tuyến đường xung quanh sân bay. 
 
Trong một diễn biến liên quan, Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố về tỷ lệ bay đúng giờ (OTP), tình trạng chậm huỷ chuyến bay của các hãng hàng không. Theo đó, 7 tháng năm 2023, trong 6 hãng hàng không nội địa, Bamboo Airways là hãng bay có tỷ lệ OTP cao nhất và ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không.
 
Cụ thể, số liệu Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tỷ lệ đúng giờ trung bình của Bamboo Airways đạt 92,7% trong 7 tháng năm 2023; tiếp đó là Vasco và Vietravel Airlines với tỷ lệ đúng giờ lần lượt đạt 90% và 86,9%; Vietnam Airlines và Pacific Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ OTP đạt 86,2% và 84,5. Trong khi đó, Vietjet Air có tỷ lệ OTP thấp nhất, đạt 81,7%. Tỷ lệ OTP toàn ngành trong giai đoạn này sụt giảm nhẹ 2 điểm so với cùng kỳ năm trước, đạt 85,4%. 
 
 Cũng theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ hủy chuyến của toàn ngành hàng không nội địa trong 7 tháng năm 2023 đã giảm 0,2 điểm so với năm trước, với 0,3% chuyến bay bị hủy. Trong đó, Vasco và Vietnam Airlines là hãng có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất, tương đương với 0,6% và 0,4%. Vietjet Air và Vietravel Airlines cùng ghi nhận có 0,3% số chuyến bay bị hủy trong 7 tháng của năm 2023, tương đương với mức trung bình của toàn ngành. Bamboo Airways và Pacific Airlines ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến là 0,2% - thấp nhất toàn ngành.
 
Mới đây Chính phủ Việt Nam đã thông qua chính sách visa mới, cho phép cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nới thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, bắt đầu từ ngày 15/8. Đồng thời, du khách một số quốc gia được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày.
 
Với chính sách mới này, du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn và còn có thể kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng các hoạt động du lịch, trải nghiệm và chi tiêu. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích cho ngành du lịch – hàng không Việt Nam phát triển trong những tháng cuối năm.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.