|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hệ thống ngân hàng

13:52 | 01/03/2017
Chia sẻ
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin luôn là những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động phát triển ứng dụng công nghệ thông tin ngân hàng.
 

Tại hội nghị “An ninh thông tin trong ngành Ngân hàng” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Công ty Microsoft Việt Nam tổ chức sáng nay, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh khẳng định, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin luôn là những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động phát triển ứng dụng công nghệ thông tin ngân hàng.

Hội nghị tổ chức nhằm đánh giá thực trạng tình hình tội phạm trực tuyến và các vấn đề về an ninh mạng tại Việt Nam, xu hướng an ninh mạng trong ngành Ngân hàng. Từ đó đề ra các giải pháp bảo vệ các ngân hàng Việt Nam trước những mối đe dọa mới và tăng cường quản lý hoạt động ngân hàng điện tử.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh. (Nguồn: SBV).

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ, để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng như các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, bảo vệ an toàn tài sản của khách hàng và ngân hàng trước nguy cơ rủi ro từ các tấn công của tội phạm công nghệ cao, nhiều năm qua, toàn hệ thống Ngân hàng Việt Nam luôn ưu tiên đầu tư cho công tác đảm bảo an toàn hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm an ninh thông tin, dữ liệu ngân hàng.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn bảo mật hiện nay đang ngày càng trở nên phức tạp, bà Anh cho hay. Do đó, việc nắm bắt thông tin và trao đổi kinh nghiệm giữa chuyên gia với cán bộ phụ trách trực tiếp làm việc trong lĩnh vực này là điều cấp thiết, nhằm tăng cường an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng công tác nghiệp vụ phù hợp.

Tại Hội nghị, ông Robert Trọng Trần, Giám đốc bộ phận an ninh mạng của PwC có tham luận về xu hướng an ninh mạng trong ngành Ngân hàng; ông Keshav Dhakad - Giám đốc Khu vực, Bộ phận quản lý các vấn đề Tội phạm trực tuyến, Microsoft Châu Á Thái Bình Dương đã có báo cáo về tình hình tội phạm trực tuyến và các vấn đề về an ninh mạng tại Việt Nam; ông Michael Montoya, lãnh đạo bộ phận tư vấn an ninh mạng Microsoft Châu Á đã trình bày các giải pháp bảo vệ các ngân hàng Việt Nam trước những mối đe dọa mới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị thảo luận các nội dung như đánh giá thực trạng công tác bảo đảm an ninh thông tin trong hoạt động ngân hàng, các nguy cơ rủi ro về an ninh thông tin trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trên thế giới và Việt Nam.

Bên cạnh đó là phối hợp trong phòng ngừa, phát hiện và khắc phục các sự cố rủi ro về an ninh bảo mật thông tin, nhằm chủ động đối phó và giảm thiểu ảnh hưởng trước những xu thế và thách thức tấn công mới của tội phạm công nghệ cao; Kinh nghiệm trong công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao, cập nhật các thông tin khoa học, giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Cục Công nghệ tin học, các tổ chức tín dụng triển khai các nhiệm vụ cụ thể và tích cực phối hợp với các cơ quan, các tổ chức quốc tế có liên quan... tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, thúc đẩy phát triển hoạt động ngân hàng điện tử, góp phần tích cực vào việc thực hiện Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.